Thứ sáu,  20/09/2024

Bác sỹ Tùng hết lòng vì bệnh nhân

LSO-Là chỗ quen biết, thân tình với gia đình ông Hoàng Văn Thu, dân tộc Nùng ở xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, nên khi nghe tin con ông là Hoàng Xuân Nhân phải cấp cứu, tôi đã vào viện thăm cháu. Với nét mặt bơ phờ sau những đêm thức trắng để giành giật sự sống cho con, không giấu nổi niềm vui, ông Thu bảo: “Con tôi sống được là nhờ bác sỹ Tùng đấy…” Qua câu chuyện tôi được biết, cháu Nhân bị viêm ruột thừa cấp, chỉ chậm vài giờ nữa nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì sự sống của cháu không còn hy vọng.Ông Thu kể, từ nhà ông đến bệnh viện huyện gần 20 cây số. Hôm đó, trời đã về khuya, ông ngồi sau xe ôm ôm con. Thỉnh thoảng lên cơn đau con ông lại kêu la thảm thiết. Sau những cơn đau dữ dội, mặt cháu tái mét, nhợt nhạt, người lả đi như một cái xác không hồn. Vào bệnh viện cháu được cấp cứu ngay, kíp mổ nhanh chóng được thành lập. Trong kíp mổ hôm đó có người đã nói: “chưa bao giờ gặp...

LSO-Là chỗ quen biết, thân tình với gia đình ông Hoàng Văn Thu, dân tộc Nùng ở xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng, nên khi nghe tin con ông là Hoàng Xuân Nhân phải cấp cứu, tôi đã vào viện thăm cháu.
Với nét mặt bơ phờ sau những đêm thức trắng để giành giật sự sống cho con, không giấu nổi niềm vui, ông Thu bảo: “Con tôi sống được là nhờ bác sỹ Tùng đấy…” Qua câu chuyện tôi được biết, cháu Nhân bị viêm ruột thừa cấp, chỉ chậm vài giờ nữa nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì sự sống của cháu không còn hy vọng.
Ông Thu kể, từ nhà ông đến bệnh viện huyện gần 20 cây số. Hôm đó, trời đã về khuya, ông ngồi sau xe ôm ôm con. Thỉnh thoảng lên cơn đau con ông lại kêu la thảm thiết. Sau những cơn đau dữ dội, mặt cháu tái mét, nhợt nhạt, người lả đi như một cái xác không hồn. Vào bệnh viện cháu được cấp cứu ngay, kíp mổ nhanh chóng được thành lập. Trong kíp mổ hôm đó có người đã nói: “chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này…” Sau khi hội chẩn, kíp mổ được tiến hành khẩn trương. Bác sỹ Nguyễn Văn Tùng vào cuộc, sự chiến đấu giành giật mạng sống cho người bệnh đã thôi thúc anh phải bình tĩnh vững vàng xử trí. Qua những giây phút gay go căng thẳng, ca mổ đã thành công.
Cùng nằm ở phòng với cháu Nhân còn vài bệnh nhân cũng vào viện trong tình trạng cấp cứu, nay thì họ đã dần dần bình phục và chờ ngày ra viện về với gia đình. Đó là chị Phan Lan Anh, 39 tuổi, ở thị trấn Hữu Lũng, chửa ngoài tử cung bị vỡ; chị Đỗ Thị Tuyên, xã Quyết Thắng bị sốc mất máu do chửa ngoài tử cung; chị Ma Thị Tình 26 tuổi, ở xã Tân Lập bị nhau thai tiền đạo. Các chị đều được bác sỹ Tùng trực tiếp phẫu thuật an toàn.
Được biết, bác sỹ Nguyễn Văn Tùng, sau khi tốt nghiệp Đại học Y khoa Bắc Thái khoá 1990 – 1996. Năm 1997, sau khi ra trường anh về công tác ở Bệnh viện huyện Hữu Lũng, đến năm 2004 – 2006, anh lại được đi học cao học ở Học viện quân y, tốt nghiệp anh được nhận bằng thạc sỹ chuyên khoa ngoại. Đầu năm 2007, anh được đề bạt làm Trưởng khoa ngoại. Cuối năm 2007, nghĩa là chỉ sau ít tháng, anh lại được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Hữu Lũng phụ trách chuyên môn.
Vừa là cán bộ quản lý một khoa lớn có nhiều bệnh nhân nặng, anh còn là một thầy thuốc trực tiếp điều trị người bệnh nhiệt tình, có trách nhiệm. Từ ngày ra trường đến nay, ở bệnh viện này anh đã trực tiếp phẫu thuật gần 500 trường hợp và tất cả đều an toàn tuyệt đối. Hàng ngày, anh dành nhiều thời gian thăm buồng bệnh, chăm sóc bệnh nhân đầy đủ, cho y lệnh điều trị cụ thể, chính xác. Nhiều tuần anh phải trực tới 2 – 3 buổi. Đối với bệnh nhân nặng sau phẫu thuật, anh thường xuyên theo dõi cả ngoài giờ.
Ở nơi cư trú, anh sống có nghĩa tình với bà con xóm làng, họ coi anh như bác sỹ của mình. Anh sẵn sàng giúp đỡ bà con ngoài giờ làm việc ở bệnh viện. Vào những buổi tối hoặc ngày chủ nhật, ngôi nhà của anh chẳng mấy khi vắng người đến khám bệnh, kê đơn. Trước cửa phòng khám nhà anh, tôi thấy có treo một biển đề: “… khám bệnh, kê đơn miễn phí cho người cao tuổi, người nghèo và cho trẻ dưới 6 tuổi’’. Thật là một nghĩa cử cao đẹp và đáng khâm phục. Rất nhiều trường hợp được anh thăm khám và hướng dẫn đi chạy chữa kịp thời ở các tuyến trên nên đã tránh được những hậu quả đáng tiếc. Điển hình là cụ Lê Tùng, 81 tuổi ở thôn Ao Đẫu, xã Sơn Hà bị bệnh cao huyết áp và tai biến mạch máu não. Anh đã khám và hướng dẫn gia đình mua thuốc về điều tri tại nhà cho cụ. Cụ Hoàng Thị Chi, dân tộc Nùng ở xã Sơn Hà người cùng xóm với anh bị bệnh huyết áp cao và suy tim độ 3 được anh khám thường xuyên. Cháu Ma Văn Thèn, dân tộc Nùng ở xã Thiện Kỵ bị viêm phế quản cấp nhờ anh cấp cứu kịp thời nên đã qua khỏi.

Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, bác sỹ Tùng đã khám bệnh, kê đơn và hướng dẫn điều trị ngoài giờ miễn phí cho 1905 lượt người trong huyện Hữu Lũng là người cao tuổi, người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi. Có bệnh nhân sau khi sức khoẻ được hồi phục đã đến nhà để cảm ơn anh và còn kèm theo cả phong bì, anh cương quyết không nhận. Có những trường hợp lựa lúc anh không để ý đã nhét phong bì vào ngăn kéo bàn làm việc của anh, hoặc nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2 đã kín đáo cài phong bì vào bó hoa chúc mừng. Khi phát hiện, anh đã cho người nhà đem trả lại họ.

Trương Thọ