Thứ năm,  19/09/2024

15 năm thầm lặng chăm sóc mộ liệt sỹ

LSO- Gần 11 giờ trưa, cái nắng chói chang của những ngày giữa tháng 7 như muốn thiêu đốt tất cả mọi thứ. Thế nhưng, thấp thoáng một góc nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu Lũng, bóng người đàn ông với nước da đen sạm cùng chiếc mũ cối đã bạc màu vẫn cặm cụi nhổ cỏ ở phần mộ liệt sỹ “chưa rõ tên”. Đó là ông Nguyễn Đức Hòe, người thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân (huyện Hữu Lũng) – người đã có gần 15 năm gắn bó với những công việc thầm lặng bên mộ liệt sỹ.Ông Hoè dọn dẹp phần mộ liệt sỹ “chưa rõ tên” tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu LũngSinh năm 1962, sau một thời gian đi công nhân trở về địa phương, ông Hòe cùng vợ con bắt tay vào sản xuất nông nghiệp. Ông Hòe cho biết: có thể nói đây là giai đoạn hết sức khó khăn bởi những năm 1993-1994, con cái còn nhỏ, diện tích đất sản xuất nông nghiệp hạn hẹp nên ông cùng vợ ngoài công việc đồng áng còn phải vật lộn với đủ thứ nghề để mưu sinh. Vất vả là thế nhưng...

LSO- Gần 11 giờ trưa, cái nắng chói chang của những ngày giữa tháng 7 như muốn thiêu đốt tất cả mọi thứ. Thế nhưng, thấp thoáng một góc nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu Lũng, bóng người đàn ông với nước da đen sạm cùng chiếc mũ cối đã bạc màu vẫn cặm cụi nhổ cỏ ở phần mộ liệt sỹ “chưa rõ tên”. Đó là ông Nguyễn Đức Hòe, người thôn Rừng Dong, xã Đồng Tân (huyện Hữu Lũng) – người đã có gần 15 năm gắn bó với những công việc thầm lặng bên mộ liệt sỹ.




Ông Hoè dọn dẹp phần mộ liệt sỹ “chưa rõ tên” tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu Lũng

Sinh năm 1962, sau một thời gian đi công nhân trở về địa phương, ông Hòe cùng vợ con bắt tay vào sản xuất nông nghiệp. Ông Hòe cho biết: có thể nói đây là giai đoạn hết sức khó khăn bởi những năm 1993-1994, con cái còn nhỏ, diện tích đất sản xuất nông nghiệp hạn hẹp nên ông cùng vợ ngoài công việc đồng áng còn phải vật lộn với đủ thứ nghề để mưu sinh. Vất vả là thế nhưng đến cuối năm 1997, sau khi nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu Lũng cần người để trông nom, ông Hòe đã bàn với gia đình và xin lãnh đạo huyện để tiếp nhận công việc. Giữa lúc bộn bề công việc, quyết định đó của ông Hòe không khỏi gây bất ngờ cho gia đình. Thế nhưng khi ông Hòe phân tích thì cả gia đình lại hết sức ủng hộ. Do gia đình nằm ở vị trí đối diện với nghĩa trang nên hơn ai hết, ông đã chứng kiến những giọt nước mắt như xé lòng của người mẹ khi đón người con hy sinh về với nghĩa trang huyện hay những giọt nước mắt nơi phương xa tìm được người thân tại nghĩa trang này. Thấu hiểu và cảm nhận được những nỗi đau đó, thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện thường xuyên đến dọn dẹp, chăm sóc, hương khói cho từng phần mộ, thế là ông xin bằng được công việc này. Ban đầu, mỗi tháng ông Hòe được phụ cấp 150 nghìn đồng. Thế nhưng những công việc ở nghĩa trang lại không hề đơn giản. Từ sự kiên trì để bảo vệ từng phần mộ đến việc đòi hỏi một sức khỏe tốt để đảm trách những công việc “không tên” đủ để thấy sự khó khăn, vất vả của công việc này. Nghỉ tay ngồi cạnh một phần mộ liệt sỹ, ông kể lại cho chúng tôi câu chuyện cách đây 3 năm: hàng ngày ông vẫn dọn dẹp và đi kiểm tra từng ngôi mộ xung quanh sau đó mới về ngủ. Ngày đó tường rào quanh nghĩa trang còn thấp hoặc đã xuống cấp nên việc người bên ngoài ra vào khá dễ dàng. Thế rồi điều không hay xảy ra khi một đối tượng (sau này được xác định bị tâm thần) đã xô đổ lư hương khiến ông Hòe gặp phải tình huống bất ngờ. Tuy nhiên ông cùng bà con xung quanh đã tìm cách khống chế đối tượng giao cho cơ quan chức năng. Rồi những câu chuyện từ gia đình liệt sỹ đến chuyện thanh niên đi chơi rồi vào gây mất trật tự…đều được ông giải quyết thấu đáo, giữ yên bình cho từng phần mộ.

Nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu Lũng hiện có 292 phần mộ liệt sỹ, trong đó còn những phần mộ chưa rõ tên liệt sỹ, ngoài ra còn khoảng gần 100 ngôi mộ trống chờ để đón nhận hài cốt liệt sỹ về địa phương. Công tác bảo vệ và chăm sóc luôn được lãnh đạo huyện quan tâm và ông Hòe là người trực tiếp thực hiện những công việc đó. Do vậy mà nghĩa trang liệt sỹ huyện Hữu Lũng luôn khang trang, sạch đẹp. Ông Phạm Văn Lâm, Trưởng phòng Lao động & Thương binh xã hội huyện Hữu Lũng cho biết: ông Hòe là người rất nhiệt tình và có trách nhiệm. Các công việc ở nghĩa trang được giao ông và gia đình luôn hoàn thành với tình cảm và trách nhiệm cao nhất.

Đình Quyết