Thứ sáu,  20/09/2024

Người thầy thuốc của bản

Với thành tích của mình, nhiều năm liền, y sĩ Nguyễn Văn Chức đã được Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, UBND tỉnh khen thưởng về thực hiện công tác quân dân y kết hợp và đối với anh, phần thưởng lớn hơn cả là niềm tin yêu của đồng bào nơi biên giới.

LSO-Nhắc đến y sĩ Nguyễn Văn Chức, Đồn Biên phòng Pò Mã, người dân vùng biên xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định đều gọi anh bằng cái tên trìu mến “bác sĩ của bản”. Gần 6 năm công tác tại địa bàn xã vùng biên này, anh đã khám chữa bệnh cho hàng nghìn lượt người dân, cấp cứu kịp thời hàng chục ca bệnh.
Y sĩ Nguyễn Văn Chức khám bệnh cho người dân
Năm 1985, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Quân y, trung tá Nguyễn Văn Chức nhận nhiệm vụ tại Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Lạng Sơn. Hơn 27 năm công tác, anh đã đi nhiều nơi trên tuyến biên giới, với cương vị là chiến sĩ quân y, anh luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm, nêu cao tinh thần vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Địa bàn Đồn Biên phòng Pò Mã nơi anh đóng quân là vùng sâu, vùng xa, nhận thức của người dân về vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc sức khoẻ còn nhiều hạn chế và lạc hậu. Trước tình hình đó, anh đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Chỉ huy đồn thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Phối hợp với Đảng ủy, UBND và y tế xã thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia về y tế, nhờ đó Trạm Y tế xã Quốc Khánh đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là trách nhiệm của người thầy thuốc, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Nhận thức rõ điều đó, anh thường xuyên xuống các thôn, bản, đến từng gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tuyên truyền cho dân bản cách giữ vệ sinh nơi ở, khi đau ốm phải đi khám bệnh và dùng thuốc. Gần 6 năm công tác tại Đồn Biên phòng Pò Mã, anh đã trực tiếp khám chữa bệnh cho hàng ngàn lượt người dân, cấp thuốc trị giá hơn 20 triệu đồng, cấp cứu kịp thời 17 ca bệnh. Trung bình tại Trạm xá quân dân y kết hợp ở Đồn, hàng ngày, anh khám bệnh cho 80 đến 120 lượt người. Qua việc khám sức khỏe cho bà con anh đã tuyên tuyền nâng cao ý thức phòng chống bệnh cho người dân trên địa bàn cũng như trách nhiệm bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, nâng cao ý thức vệ sinh phòng bệnh của người dân vùng biên giới. Khí hậu vùng biên luôn khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ biên phòng luôn phải hoạt động phân tán, bám trụ địa bàn. Để đảm bảo chỉ tiêu quân số khỏe tham gia công tác hàng năm đạt từ 98,5% trở lên, anh luôn có sổ theo dõi chặt chẽ tình trạng sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; tuyên truyền cán bộ, chiến sĩ ăn ở hợp vệ sinh, đảm bảo đủ ấm về mùa đông, thoáng mát về mùa hè; kiểm tra, hướng dẫn các bộ phận, tổ, đội công tác thực hiện tốt vệ sinh phòng dịch, kịp thời phát hiện và điều trị có hiệu quả các ca bệnh xảy ra. Anh cùng anh em trong đơn vị còn thường xuyên tuần tra phát quang đường biên, mốc giới, xây dựng vườn thuốc nam để chữa một số bệnh như bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa… Ngoài ra, anh luôn đi đầu trong các hoạt động xây dựng hệ thống biển bảng, khu tăng gia… tạo cho đơn vị có cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
Với thành tích của mình, nhiều năm liền, y sĩ Nguyễn Văn Chức đã được Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, UBND tỉnh khen thưởng về thực hiện công tác quân dân y kết hợp và đối với anh, phần thưởng lớn hơn cả là niềm tin yêu của đồng bào nơi biên giới.

Trần Quang Thiệp