Thứ sáu,  20/09/2024

Một nông dân mạnh dạn trong phát triển kinh tế

LSO-Đó là chị Nông Thị Nhàn ở thôn Tô Hiệu xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng với mô hình phát triển kinh tế mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Năm 1997, sau khi kết hôn, cuộc sống của gia đình chị Nhàn gặp rất nhiều khó khăn khi mà thu nhập chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Thế rồi, sau một thời gian tìm hiểu, chị thấy nuôi lợn vẫn cho lãi lại tận dụng được sản phẩm nông nghiệp, chị quyết định đầu tư vào chăn nuôi lợn. Ban đầu ít vốn, chị nuôi ít, sau dần có tích lũy và có kinh nghiệm, chị nhân đàn dần lên. Năm 2009, chị bàn với chồng vay thêm vốn của ngân hàng cộng với số tiền tích lũy của gia đình để đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng khu chuồng trại với quy mô lớn, khoa học, có hệ thống quạt mát và ống dẫn nước sạch tới từng ngăn chuồng cho lợn uống. Trong chăn nuôi, chị luôn chú trọng tới công tác vệ sinh phòng dịch, tiêm phòng đầy đủ cho gia súc theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Vì...

LSO-Đó là chị Nông Thị Nhàn ở thôn Tô Hiệu xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng với mô hình phát triển kinh tế mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Năm 1997, sau khi kết hôn, cuộc sống của gia đình chị Nhàn gặp rất nhiều khó khăn khi mà thu nhập chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Thế rồi, sau một thời gian tìm hiểu, chị thấy nuôi lợn vẫn cho lãi lại tận dụng được sản phẩm nông nghiệp, chị quyết định đầu tư vào chăn nuôi lợn. Ban đầu ít vốn, chị nuôi ít, sau dần có tích lũy và có kinh nghiệm, chị nhân đàn dần lên. Năm 2009, chị bàn với chồng vay thêm vốn của ngân hàng cộng với số tiền tích lũy của gia đình để đầu tư trên 100 triệu đồng xây dựng khu chuồng trại với quy mô lớn, khoa học, có hệ thống quạt mát và ống dẫn nước sạch tới từng ngăn chuồng cho lợn uống. Trong chăn nuôi, chị luôn chú trọng tới công tác vệ sinh phòng dịch, tiêm phòng đầy đủ cho gia súc theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Vì vậy mà thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều hộ chăn nuôi với quy mô lớn thu hẹp dần quy mô sản xuất, thì gia đình chị vẫn tiếp tục đầu tư chăn nuôi, ổn định sản xuất. Hiện tại, gia đình chị nuôi 10 con lợn nái, 50 con lợn thịt và 1 đàn lợn con. Chị Nhàn cho biết: thời kỳ cao điểm, trong chuồng lợn của gia đình có tới 120 đến 150 con lợn. Mỗi năm, gia đình chị xuất chuồng trên 12 tấn lợn thịt, thu nhập từ 300 đến 400 triệu đồng. Cùng với việc đầu tư vào chăn nuôi lợn, gia đình chị còn mở thêm dịch vụ cung cấp thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y. Số tiền tích lũy được, chị dùng để mua sắm vật dụng trong sinh hoạt gia đình và tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại.

Ở vùng đất còn nhiều khó khăn và trình độ dân trí chưa cao như xã Hòa Bình, huyện Hữu Lũng thì việc đầu tư xây dựng một khu chuồng trại chăn nuôi với quy mô lớn, hiện đại như gia đình chị Nhàn là một việc làm mạnh dạn mà không phải ai cũng làm được. Sau 15 năm cần cù lao động, đến nay gia đình chị Nhàn đã có một cuộc sống đầy đủ, sung túc. Bản thân chị và gia đình chính là tấm gương cho nhiều gia đình khác noi theo để vượt khó vươn lên, phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Hoàng Long