Thứ năm,  19/09/2024

Người không tiếc "tấc vàng"

Anh Nông Văn Viên - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ nhận xét, xã rất đề cao tinh thần hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích tập thể của gia đình anh Lê Văn Phái. Trong hoàn cảnh còn khó khăn nhưng gia đình anh đã không tiếc của cải, vật chất để đem lại lợi ích chung cho cộng đồng. Ở trong thôn, gia đình anh cũng được bà con rất yêu quý vì sống chan hòa, hay giúp đỡ người khác. Từ những thành tích đó, chính quyền xã đã đề nghị cấp trên biểu dương khen thưởng và năm 2011, gia đình anh Phái vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về nghĩa cử cao đẹp trên.

LSO-Đó là anh Lê Văn Phái, thôn Bản Hạ, xã Phú Mỹ, huyện Văn Quan. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng gia đình anh đã tự nguyện hiến đất mở đường vào thôn mà không mảy may đòi hỏi một sự hỗ trợ nào từ nhà nước.
Đến thôn Bản Hạ, chúng tôi ngỡ ngàng khi biết rằng, đoạn đường 135 nối từ trung tâm xã Phú Mỹ đến thôn này có hơn 1.400 m2 đất do gia đình anh Lê Văn Phái đã hiến, trong đó hơn 700m2 đất ruộng, hơn 700m2 đất vườn. Khi chưa hiến số đất này để làm đường, gia đình anh canh tác đều đặn hai vụ lúa, 2 vụ ngô/năm, cho tổng sản lượng lương thực khoảng 1,9 tấn. Với một hộ nghèo như gia đình anh thì số lương thực trên rất có ý nghĩa. Anh Phái chia sẻ: “Hiện nay gia đình vẫn chưa thoát nghèo. Nhà có mấy sào ruộng và 2 con lợn, quanh năm làm lụng nhưng vẫn thiếu gạo ăn từ 2 đến 3 tháng”. Nhìn ngôi nhà sàn cũ, có phần dột nát, không có tài sản gì đáng giá, chúng tôi cũng hiểu cuộc sống của gia đình anh. Khi được hỏi vì sao hoàn cảnh gia đình còn nhiều thiếu thốn mà tự tình nguyện hiến đất, anh Phái cho biết: “Thực tình nhà rất nghèo, nếu bán số đất đó đi cũng có một chút vốn liếng để làm ăn hoặc mỗi năm cũng đủ thóc, gạo để ăn nhưng vì lợi ích chung, vì cuộc sống lâu dài của gia đình mình và bà con trong thôn, hơn nữa nhà nước đã đầu tư hàng tỷ đồng làm đường phục vụ dân đi lại thì nhà mình góp một chút của cải có đáng là bao”.
Qua lời anh Phái và một số hộ dân trong thôn Bản Hạ được biết, trước năm 2008, con đường nối từ trung tâm xã Phú Mỹ vào thôn là đường dân sinh, người dân chỉ có thể đi bộ, vì thế rất khó khăn cho việc đi lại, sản xuất. Lúc bấy giờ, tỷ lệ hộ đói, nghèo, cận nghèo của xã chiếm tới gần 100%. Khi có chương trình 135 của Chính phủ thực hiện dự án mở đường vào thôn, bà con Bản Hạ vui mừng lắm. Tuy nhiên nguồn vốn chương trình chỉ đảm bảo thực hiện san ủi, mở rộng mặt bằng, hạn chế kinh phí đền bù đất. Hiểu được khó khăn của dự án, anh Phái bàn với vợ con hiến số đất ruộng vườn để Bản Hạ nhanh chóng có con đường mới với mong muốn cuộc sống của gia đình anh và bà con trong thôn thay đổi. Được sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình anh Phái, con đường xuống thôn chẳng mấy chốc hoàn thành, giúp nhân dân đi lại, sản xuất phát triển kinh tế có nhiều thuận lợi, làm cho đời sống các hộ gia đình từng bước nâng lên, đến nay thôn giảm được gần 10% hộ nghèo so với trước khi có đường. Anh Long Văn Nội, hàng xóm của anh Phái cho biết, chúng tôi phải học tập tấm gương của gia đình anh Phái để có thêm nhiều công trình, dự án được triển khai thuận lợi trên địa bàn. Có như vậy đời sống người dân trong thôn và xã mới mau chóng được cải thiện.
Anh Nông Văn Viên – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mỹ nhận xét, xã rất đề cao tinh thần hy sinh lợi ích riêng vì lợi ích tập thể của gia đình anh Lê Văn Phái. Trong hoàn cảnh còn khó khăn nhưng gia đình anh đã không tiếc của cải, vật chất để đem lại lợi ích chung cho cộng đồng. Ở trong thôn, gia đình anh cũng được bà con rất yêu quý vì sống chan hòa, hay giúp đỡ người khác. Từ những thành tích đó, chính quyền xã đã đề nghị cấp trên biểu dương khen thưởng và năm 2011, gia đình anh Phái vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về nghĩa cử cao đẹp trên.

Minh Đức