Thứ năm,  19/09/2024

Chị Học năng động trong phát triển kinh tế

Với cách làm phù hợp và hiệu quả, tạo được công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình và lao động nông nhàn tại địa phương, tiên phong đi đầu trong chuyển đổi mô hình kinh tế, chị đã vinh dự được báo cáo điển hình tại Đại hội Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2012 – 2017, và là một trong những hội viên tiêu biểu được chọn cử tham dự và đại diện cho cụm xã Tam Yên báo cáo điển hình tại Đại hội nông dân huyện Hữu Lũng nhiệm kỳ 2012 - 2017 diễn ra vào tháng 11 tới.

LSO-Sinh ra và lớn lên tại xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, một xã cách trung tâm huyện gần 20 km; như bao gia đình khác gia đình chị Nguyễn Thị Học, ở thôn Chùa cũng khởi nghiệp với nghề làm ruộng và chăn nuôi, tuy nhiên qua nhiều năm làm lụng, kinh tế gia đình cũng không khá lên được.
Năm 2009, từ chút vốn liếng tích lũy được cộng với số tiền vay mượn của anh em họ hàng và 30 triệu đồng vay từ Ngân hàng chính sách, hai vợ chồng chị đã mua một chiếc xe ô tô tải để chở vật liệu xây dựng. Sau hơn một năm chuyên chở, nhận thấy nhu cầu về gạch không nung trên địa bàn là rất lớn, chị đã bàn với chồng đầu tư mua máy về để sản xuất, được anh ủng hộ, hai vợ chồng chị đã lặn lội đi tìm hiểu cách làm, đặt mua máy và tìm mặt bằng sản xuất. Đầu năm 2010, cơ sở sản xuất gạch không nung của gia đình chị bước vào hoạt động, tạo công ăn việc làm cho 6 lao động, trong đó có 4 lao động là người trong gia đình và 2 lao động tại địa phương. Chị Học cho biết: Do có phương tiện chuyên chở, nên giá thành sản phẩm gạch không nung của gia đình thấp hơn so với giá thị trường, chất lượng ổn định và chị còn cho trả chậm, nên sản phẩm làm ra không đủ bán, mặc dù hiện nay mỗi ngày trung bình cơ sở của gia đình sản xuất được gần 3.000 viên gạch. Đầu năm 2012 từ nguồn tích lũy được, gia đình chị tiếp tục mua thêm một xe tải nữa phục vụ cho việc vận chuyển. Chị Học cho biết thêm: Đến thời điểm này gia đình chị đã đầu tư mua phương tiện vận chuyển và máy sản xuất gạch tổng giá trị hơn 400 triệu đồng. Ngoài việc chuyên chở vật liệu, sản xuất gạch không nung, với nhân lực trong nhà là 6 lao động, hàng năm gia đình chị còn canh tác hơn 2 mẫu ruộng, thu về hơn 4 tấn thóc, một mẫu đất vườn, trồng cây ăn quả, mùa nào thức đấy phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình, đồng thời còn duy trì chăn nuôi 3 lứa lợn/năm, mỗi lứa từ 3 đến 5 con và 2 con bò.
Với cách làm phù hợp và hiệu quả, tạo được công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình và lao động nông nhàn tại địa phương, tiên phong đi đầu trong chuyển đổi mô hình kinh tế, chị đã vinh dự được báo cáo điển hình tại Đại hội Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2012 – 2017, và là một trong những hội viên tiêu biểu được chọn cử tham dự và đại diện cho cụm xã Tam Yên báo cáo điển hình tại Đại hội nông dân huyện Hữu Lũng nhiệm kỳ 2012 – 2017 diễn ra vào tháng 11 tới.

Hoàng Anh