Thứ năm,  19/09/2024

Anh Hinh làm kinh tế giỏi

Không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh còn giúp đỡ bà con về vốn và kĩ thuật để phát triển kinh tế. Đến nay, có nhiều hộ ở thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình học theo cách làm của anh đã khấm khá dần.

LSO-Ở thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, ai cũng biết anh Triệu Chằn Hinh, 32 tuổi, người dân tộc Dao với mô hình làm kinh tế cho thu nhập cao.
Anh Triệu Chằn Hinh chăm sóc dê con
Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo, lại đông anh em, cái ăn phải chạy lo từng bữa nên cái học của mấy anh chị em cũng chẳng đi tới đâu. Năm 2000, anh xây dựng gia đình và ra ở riêng với 4 sào đất khô cằn chỉ làm được một vụ, một năm thường thiếu ăn từ 4-5 tháng phải ăn cháo ngô qua ngày. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ càng khó khăn hơn khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Hàng ngày, anh phải đi làm thuê từ cuốc mướn, phụ hồ, cửu vạn… để kiếm tiền trang trải gia đình. Qua những ngày tháng đi làm thuê, làm mướn, anh hiểu ra rằng cái nghề vất vả này không thể làm lâu dài và không làm giàu được. Anh quyết định về quê lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Năm 2004, sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, anh đã quyết định dùng số tiền tích góp được trong những ngày đi làm thuê và vay thêm anh em đầu tư mua một bộ đồ nấu rượu với mục đích nấu rượu để tận dụng bã rượu nuôi lợn. Hiện nay, trong chuồng lúc nào cũng có từ 15 – 20 con lợn, mỗi năm nuôi 2 lứa, xuất chuồng trên 2 tấn thịt lợn hơi, thu về được trên 70 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn trồng được 4000 cây thông trên 10 năm tuổi. Với giá bán hiện nay 100.000 đồng/cây, anh có thể thu về 400 triệu đồng. Tận dụng đất đồi, anh còn nuôi thêm gà 6 cựa, mỗi năm bán khoảng 60 kg thịt đem về khoản thu nhập trên 15 triệu đồng.
Không dừng lại ở đó, năm 2010, anh mua 5 con dê về nuôi. Đến nay, gia đình anh đã có đàn dê lên đến gần 40 con, với giá bán trên thi trượng hiện nay là 150 nghìn đồng/kg thì đàn dê của anh hiện tại đáng giá khoảng 130 triệu đồng. Theo tính toán của anh Hinh, mỗi năm, 1 con dê cái đẻ được 2 lứa, mỗi lứa từ 1-2 con thì vài năm nữa đàn dê của anh sẽ lên đến con số hàng trăm con.
Khi được hỏi về bí quyết làm giàu, anh Hinh tâm sự: “quan trọng là phải kiên chì, chịu khó, biết tính toán xem trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với đất và cho hiệu quả kinh tế cao nhất”.
Khi nhắc đến anh Triệu Chằn Hinh, trưởng thôn Triệu Chằn Chu tâm sự: “Hiện nay, ở dưới xuôi nhiều hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng là không hiếm, nhưng ở nơi có độ cao trên 1000 m so voi mặt nước biển như thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, quanh năm bà con chỉ làm được một vụ mà chủ yếu là trồng ngô và có gần 40% hộ nghèo đói thì trường hợp của anh Triệu Chằn Hinh là rất hiếm. Anh chính là gương sáng để dân bản học tập noi theo và anh cũng xứng đáng là tấm gương trong việc học tập và làm theo gương Bác”.
Từ việc nấu rượu phục vụ nuôi nuôi lợn, nuôi gà và nuôi dê gia đình anh Triệu Chằn Hinh đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu với tổng tài sản hiện nay lên đến vài trăm triệu đồng, nhờ đó mua sắm được nhiều tiện nghi phuc vụ sinh hoạt gia đình, con cái có điều kiện để học hành đến nơi đến chốn.
Không chỉ làm giàu cho bản thân mà anh còn giúp đỡ bà con về vốn và kĩ thuật để phát triển kinh tế. Đến nay, có nhiều hộ ở thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình học theo cách làm của anh đã khấm khá dần.

Hoàng Văn Hương