Thứ năm,  19/09/2024

Em Lan vượt khó học giỏi

LSO-Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em Hoàng Thị Lan, học sinh lớp 12D8, Trường THPT Lộc Bình luôn cố gắng chăm ngoan, giành nhiều thành tích trong học tập và trở thành tấm gương sáng để các bạn cùng lớp, trường noi theo. Lan luôn tận dụng thời gian để ôn bàiSinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo khó ở xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình, lại mồ côi cha nên cuộc sống của Lan gặp nhiều khó khăn, vất vả. Ý thức được hoàn cảnh của mình, ngay từ khi còn nhỏ, Lan luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Sau những giờ học tại trường, em còn tranh thủ giúp đỡ mẹ nấu cơm, giặt quần áo, trông em. Lớn hơn nữa thì em phụ giúp gia đình lo toan công việc đồng áng. Trong bất kỳ thời điểm khó khăn nào, Lan cũng luôn nỗ lực hết mình để chia sẻ công việc gia đình với mẹ và đảm bảo việc học hành phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài giờ lên lớp, em thường tranh thủ học bất cứ khi nào có thể. Vừa...

LSO-Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em Hoàng Thị Lan, học sinh lớp 12D8, Trường THPT Lộc Bình luôn cố gắng chăm ngoan, giành nhiều thành tích trong học tập và trở thành tấm gương sáng để các bạn cùng lớp, trường noi theo.
Lan luôn tận dụng thời gian để ôn bài
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo khó ở xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình, lại mồ côi cha nên cuộc sống của Lan gặp nhiều khó khăn, vất vả. Ý thức được hoàn cảnh của mình, ngay từ khi còn nhỏ, Lan luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi. Sau những giờ học tại trường, em còn tranh thủ giúp đỡ mẹ nấu cơm, giặt quần áo, trông em. Lớn hơn nữa thì em phụ giúp gia đình lo toan công việc đồng áng. Trong bất kỳ thời điểm khó khăn nào, Lan cũng luôn nỗ lực hết mình để chia sẻ công việc gia đình với mẹ và đảm bảo việc học hành phải được đặt lên hàng đầu. Ngoài giờ lên lớp, em thường tranh thủ học bất cứ khi nào có thể. Vừa học vừa trông em, vừa học vừa nấu cơm… Với ý chí và nghị lực ấy, suốt từ bậc tiểu học đến giờ, Lan luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, là tấm gương vượt khó cho các bạn noi theo.
Trong các môn học, Lan đặc biệt yêu thích môn Tiếng Anh. Theo Lan, đây là bộ môn rất thú vị luôn đòi hỏi tính kiên trì, chịu khó. Bởi vậy, trong các giờ học lên lớp, em luôn chú ý nghe cô giáo giảng về cấu trúc ngữ pháp, học thuộc từ vựng và biết cách kết hợp giữa nghe, viết và đọc. Làm bài tập đầy đủ và chuẩn bị tốt bài cho ngày hôm sau. Dựa trên những nền tảng cơ bản để phát triển dần các kĩ năng khác. Điều quan trọng là phải thường xuyên làm bài tập để củng cố các kiến thức đã học, nếu không sẽ rất dễ quên. Không chỉ vậy, để tích lũy được vốn từ tiếng Anh mới, Lan còn cẩn thận ghi chép lại các bài hát tiếng Anh, vừa dễ nhớ mà học rất hiệu quả. Đồng thời em cũng mượn thêm sách vở bạn bè và thư viện trường để đọc và tìm hiểu thêm. Căn cứ vào kết quả học tập của Lan, nhà trường đã quyết định chọn em đi thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Không phụ lòng mong mỏi của gia đình và nhà trường, Lan đã gặt hái những thành tích cao trong nhiều năm liền. Đặc biệt trong năm học vừa qua, Lan đạt giải ba trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Thành tích ấy không chỉ là niềm tự hào đối với riêng bản thân em mà còn là niềm hãnh diện của các thầy, cô giáo và nhà trường khi điều kiện giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh của nhà trường còn nhiều hạn chế và thiếu thốn.
Không chỉ là học sinh giỏi toàn diện và gặt hái những thành tích cao, em Lan còn là một học sinh hòa nhã với bạn bè, thường xuyên giúp đỡ, kèm cặp những bạn học yếu. Trong các hoạt động của đoàn, đội em còn tham gia rất tích cực, năng nổ. Thầy Nguyễn Trọng Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D8 Trường THPT huyện Lộc Bình cho biết, trong suốt quá trình học tập, em Lan học rất tốt, không những môn Tiếng Anh mà cả các môn khác. Em luôn tìm tòi phát hiện thêm những cách học mới. Các bạn được Lan giúp đỡ cũng học khá hơn.

Chia sẻ về ước mơ sau này, em mong muốn được trở thành một phiên dịch viên, có việc làm ổn định để giúp đỡ gia đình, bản thân và xã hội. Đó cũng chính là động lực, là quyết tâm để em cố gắng học tập tốt hơn nữa.

Ngọc Hiếu