Thứ sáu,  20/09/2024

Gương sáng người cao tuổi phát triển kinh tế gia đình

LSO-Từng một thời vào sinh ra tử trong những năm kháng chiến chống quân xâm lược, ông Hoàng Văn Bé, khu Hòa Bình I, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng vẫn kiên trì vượt khó trở thành một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế thời kỳ đổi mới.

LSO-Từng một thời vào sinh ra tử trong những năm kháng chiến chống quân xâm lược, ông Hoàng Văn Bé, khu Hòa Bình I, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng vẫn kiên trì vượt khó trở thành một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế thời kỳ đổi mới.

Ông Hoàng Văn Bé sinh năm 1940 tại xã Đại Đồng, huyện Tràng Định. Năm tròn 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ. Kể từ đó, ông đã hiến trọn tuổi trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Ông từng là Phó Trung đội trưởng một đội tăng thiết giáp đóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 1966; tham gia thanh niên xung phong từ năm 1972 – 1976; rồi tham gia bảo vệ tàu hỏa chiến đấu tuyến Lạng Sơn – Đông Anh (Hà Nội)… Tiếp sau đó, ông còn hoạt động trong quân đội ở nhiều đơn vị khác nhau. Đến năm 1990, ông nghỉ chế độ 176.

Do mải vì sự nghiệp chung của đất nước nên ông Bé lập gia đình khi đã tròn 40 tuổi. Người bạn đời của ông cũng là bạn chiến đấu một thời với ông. Hiện gia đình ông Bé sinh sống ở khu Hòa Bình I, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Sau những tháng năm cống hiến cho đất nước, ông Bé lại tiếp tục phát huy truyền thống của bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận mới, nhất là trong phát triển kinh tế gia đình. Ngay khi nghỉ chế độ, ông Bé đã cải tạo đất nương, rẫy của gia đình để trồng na. Ông cho biết: “Bấy giờ, phong trào trồng na ở huyện Chi Lăng chưa đại trà, việc trồng na của gia đình cũng mang tính thử nghiệm. Sau thấy na trồng rất hợp ở địa phương nên gia đình tôi đã đầu tư trồng quy mô hơn. Lúc đầu chỉ khoảng 500 cây, sau tăng lên 900 cây và giờ cả vườn có gần 1.200 cây”. Nhiều năm nay, vườn na không chỉ mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình ông Bé mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Trung bình mỗi năm, gia đình ông thuê khoảng 10 người làm cỏ, bón phân cho cây; đến vụ thu hoạch cũng thuê khoảng 10 người để thu hoạch na. Bên cạnh đó, gia đình ông Bé còn tích cực phát triển chăn nuôi lợn, gà, tổng thu nhập bình quân đạt khoảng 80 triệu đồng/năm.

Điều đáng nói là hiện gia đình ông chỉ còn 2 vợ chồng già ở nhà và đều là hội viên Hội Người cao tuổi (người con duy nhất của ông hiện đang đi làm ở tỉnh Bắc Giang). Ông Bé tâm sự: “Dù tuổi cao nhưng vợ chồng tôi vẫn tích cực phát triển kinh tế gia đình, không để thành gánh nặng cho con cái…”. Chính suy nghĩ đó đã giúp gia đình ông không ngừng nâng cao thu nhập, nhiều năm qua ông liên tục được Hội Người cao tuổi thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng công nhận là hội viên làm kinh tế giỏi, nhận được nhiều giấy khen từ các cấp. Bà Nguyễn Thị Định, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Đồng Mỏ cho biết: Ông Bé là hội viên điển hình trong phong trào “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” ở địa phương. Mặc dù nhân lực lao động ít nhưng gia đình ông đã vượt qua mọi khó khăn để nâng cao thu nhập. Không chỉ vậy, ông còn sẵn sàng giúp đỡ vốn và chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho nhiều hội viên và người dân xung quanh. Ngoài ra, ông cũng tích cực tham gia các hoạt động của hội, luôn gương mẫu trong đời sống cộng đồng dân cư…”.

HOÀNG HUẤN