Thứ năm,  19/09/2024

Em Quang vượt khó học giỏi

LSO-“Bố bỏ đi lúc cháu mới hơn 1 tuổi, còn mẹ bệnh nặng rồi qua đời khi cháu lên 8. Sau đó, bà ngoại đã đón cháu về nuôi”, cậu bé Nông Đức Quang, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn bùi ngùi kể về hoàn cảnh của mình cho chúng tôi.

LSO-“Bố bỏ đi lúc cháu mới hơn 1 tuổi, còn mẹ bệnh nặng rồi qua đời khi cháu lên 8. Sau đó, bà ngoại đã đón cháu về nuôi”, cậu bé Nông Đức Quang, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn bùi ngùi kể về hoàn cảnh của mình cho chúng tôi. Khó khăn là thế nhưng nhiều năm qua, Quang vẫn là học sinh dẫn đầu nhà trường về thành tích học tập, chịu khó phụ giúp việc trong gia đình, xứng đáng là tấm gương để các học sinh khác học tập, noi gương.

Gia đình Quang vốn ở tỉnh Quảng Ninh (quê nội), em là người con duy nhất trong gia đình. Sau khi bố bỏ đi, mẹ mất, Quang về sống với bà ngoại và bác ở tiểu khu Lương Văn Tri, thị trấn Bắc Sơn. Cha mẹ Quang “xa” em quá sớm nên em dường như không nhớ nổi khuôn mặt bố mẹ mình. Trong ký ức của em, “mẹ luôn bị hành hạ bởi những cơn khó thở do bị ung thư phổi; còn bố thì bỏ đi biệt tăm từ khi em còn bé nên em không nhớ gì cả”, em Quang cho chúng tôi biết. Kể từ đó, tuổi thơ của Quang bắt đầu gặp vô vàn những khó khăn. Tuy sống cùng bác và bà ngoại nhưng lo toan cho em chủ yếu do một tay bà ngoại xoay sở. Bà đã gần 70 tuổi, hàng ngày vẫn bán giống cây trồng và một số hàng tạp hóa ở khu chợ thị trấn. Tình cảnh “đầu xanh, tóc bạc” dựa vào nhau khiến cuộc sống gian nan bộn bề.  Như biết thân phận và hoàn cảnh của mình, Quang luôn chăm ngoan, không ngừng phấn đấu học tập. Vì không có điều kiện học thêm và mua tài liệu, Quang thường mượn thêm sách bạn bè trong lớp và tự mày mò học thêm, đồng thời nhờ thầy cô giải đáp những vấn đề em còn vướng mắc. Theo đó, ngoài chăm chú nghe giảng, ham học hỏi trên lớp, Quang cũng luôn hoàn thành tốt bài tập về nhà. Kết quả, sau 4 năm học bậc tiểu học thì Quang có 3 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện cấp trường (năm học lớp 1 đạt học sinh tiên tiến). Đặc biệt, năm học 2012 – 2013, Quang được nhà trường chọn đi thi học sinh giỏi cấp huyện và đã đạt giải khuyến khích. Gần đây nhất, ngày 19/9/2013, em nằm trong số 15 học sinh toàn huyện Bắc Sơn được Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential trao học bổng vì đã vượt khó đạt thành tích cao trong học tập.

Cô Dương Thị Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1, Trường Tiểu học thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn nhận xét: Quang là học sinh đặc biệt của trường, thuộc diện mồ côi, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Nhưng em rất có ý chí, nghị lực, vươn lên đạt nhiều thành tích cao trong học tập, được thầy yêu bạn mến. Bên cạnh đó, Quang còn là cán bộ lớp (tổ trưởng), luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ do trường, lớp giao cho. Em là học sinh có ý thức tự giác cao, thời điểm này, điểm miệng của em cũng đã đủ 100% và đều là điểm giỏi.

Cũng theo cô Huệ, để Quang có điều kiện học tập tốt, hàng năm nhà trường đều có sự ưu tiên đặc biệt như miễn tiền vệ sinh môi trường, tiền xây dựng, giảm 50% học phí. Ngoài ra, những dịp lễ, tết cổ truyền, nhà trường đều trích kinh phí từ quỹ “Chữ thập đỏ” để mua quà và một số dụng cụ học tập; khuyến khích, động viên em tiếp tục theo học và đạt thành tích cao.  Hàng ngày, sau những giờ học trên lớp và ngày nghỉ, Quang luôn ngoan ngoãn nghe lời bà và các bác, phụ giúp gia đình những công việc nhẹ như nấu cơm, rửa bát, quét nhà. Ước mơ của Quang sau này là làm bác sỹ để chữa bệnh cho mọi người, nhất là những người nghèo. Qua tâm sự, chúng tôi biết, uớc mơ đó xuất phát từ quá khứ về người mẹ đã mất và người bà thường hay đau ốm của em.

Chia tay em Quang, chúng tôi thầm mong em sẽ tiếp tục vượt khó học tập tốt, đồng thời mong các cấp, các ngành và những nhà hảo tâm ủng hộ và giúp đỡ em trên con đường thực hiện ước mơ. Và qua bài viết này, hy vọng bố em sẽ biết tin và tìm về thăm đứa con thơ…

HOÀNG HUẤN