Thứ năm,  19/09/2024

Một gia đình người cao tuổi mẫu mực

LSO-Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Vĩnh Trại, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Phạm Văn Viên và bà Phạm Thị Níu, hiện đang sinh sống tại ngõ 5, khối 10, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

LSO-Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Vĩnh Trại, chúng tôi có dịp đến thăm gia đình ông Phạm Văn Viên và bà Phạm Thị Níu, hiện đang sinh sống tại ngõ 5, khối 10, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Ông Phạm Văn Viên chỉ khu đất gia đình hiến cho khối, phố làm đường giao thông

Ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là hai ông bà rất minh mẫn và khỏe mạnh, tuy cả 2 đều đã ngoài 80 tuổi. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ông Viên quê ở xã Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, nhưng gia đình lên Lạng Sơn sinh sống đã lâu, bản thân ông có thời gian 25 năm làm việc tại Hợp tác xã Bắc Sơn. Sau khi hợp tác xã giải thể, ông tiếp tục về tham gia công tác đoàn thể, là khối trưởng khối 10, phường Vĩnh Trại được 18 năm. Ông bà có 12 người con, hiện nay các con của ông, bà đều đã lập gia đình riêng, thành đạt trong công việc, có cuộc sống ổn định. Ông tâm sự hiện tại ông, bà đang sinh sống cùng người con trai thứ 6, trước đây khi các con còn nhỏ, thu nhập eo hẹp nên cuộc sống của gia đình cũng vất vả. Vượt qua mọi khó khăn, hai ông, bà luôn bảo ban nhau nuôi, dạy các con nên người và có những định hướng tương lai cho con. Để gia đình có cuộc sống như hôm nay, trong gia đình ông, bà luôn là người gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, có lối sống giản dị, mẫu mực, yêu thương con cháu, gần giũi với hàng xóm, láng giềng, được con, cháu kính trọng. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gia đình ông bà luôn đóng góp đầy đủ các loại quỹ. Ngoài ra, khi khối, phố có chủ trương mở rộng, làm đường giao thông, ông bà đã tự nguyện cắt bỏ một phần ngôi nhà cấp 4, hiến cho khu phố 20 m2 đất làm đường đi qua và đóng góp cho khối, phố 10 triệu đồng tiền mặt để làm đường bê tông. Bà Lương Thị So, Chi hội trưởng người cao tuổi khối 10 cho hay: bên cạnh việc đóng góp vật chất cho khối, phố, ông bà còn thường xuyên nhắc nhở, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống các loại tội phạm, phát huy tinh thần tố giác tội phạm, dạy bảo con cháu không sa vào các tệ nạn xã hội, động viên con cháu trong độ tuổi khám tuyển tham gia nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ.

Nhận xét về gia đình ông Viên, bà Níu, ông Phạm Văn Tám, Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Vĩnh Trại cho biết: gia đình ông Viên, bà Níu là một tấm gương mẫu mực, trong cuộc sống luôn chấp hành các quy ước, hương ước khối, phố, vận động gia đình con, cháu và người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  Có thể nói rằng, với những việc làm thiết thực, là chỗ dựa vững chắc cho con, cháu, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân, gia đình ông Phạm Văn Viên, bà Phạm Thị Níu thật xứng đáng để mọi người học tập và noi theo. Hằng năm, ông bà luôn là gương mặt tiêu biểu trong phong trào thi đua “tuổi cao, gương sáng” của khối 10, được UBND phường Vĩnh Trại công nhận là gia đình văn hóa. 

NÔNG ĐÌNH QUANG