Thứ sáu,  20/09/2024

Quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương

LSO-Người mà chúng tôi muốn nói tới đó là anh Lường Văn Viện, sinh năm 1979, dân tộc Tày, là hội viên Hội Nông dân thôn Làng Dọc, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn. Anh là một thanh niên làm kinh tế giỏi của xã Vũ Lăng nhờ đầu tư đúng hướng và hiệu quả.
Cung cấp vật tư phục vụ sản xuất tại cửa hàng tổng hợp do anh Viện làm chủ

Năm 2008, anh Viện xây dựng gia đình và bước ra lập nghiệp riêng với hai bàn tay trắng. Sinh ra trên mảnh đất mà cây thuốc lá vốn được coi là cây xóa đói giảm nghèo của bà con nơi đây; ngay khi bước ra ở riêng, ý tưởng thu mua thuốc nguyên liệu rồi bán lại cho các doanh nghiệp bắt đầu hình thành ở người thanh niên này. Sau nhiều đêm suy nghĩ, Viện bàn với vợ làm đơn vay Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng để thực hiện kế hoạch đầu tư đầu tiên của đời mình. Với phương án mượn vốn của người để làm ăn và cũng nhờ may mắn, khoản đầu tư cho vụ làm ăn đầu tiên của Viện đã thắng lớn, cơ sở thu gom thuốc lá của Viện đã đạt doanh thu năm 2008 trên 200 triệu đồng. Có vốn, có mối làm ăn, liên tục từ năm 2009 đến 2012, vợ chồng Viện tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực khác như chăn nuôi lợn, mua bán lợn thịt, mở cửa hàng tạp hóa tại nhà. Đến năm 2013, hai vợ chồng Viện tiếp tục đầu tư 400 triệu đồng mua 1 ô tô vận tải nhãn hiệu Huyndai loại 1,25 tấn trị giá gần 300 triệu đồng và nuôi thí điểm một cặp bò bán chăn thả. Hiện cửa hàng tạp hóa tổng hợp của chàng thanh niên này lớn nhất xã Vũ Lăng với nhiều mặt hàng phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho bà con trong vùng như phân đạm, cây con giống, giầy dép…, doanh thu hàng tháng đạt khoảng 80 triệu đồng.

Có một điểm nổi bật khi chúng tôi gặp và trò chuyện với Viện, đó là sự nhanh nhạy và chịu khó của chàng thanh niên này. Nói chuyện về con đường đầu tư làm ăn của mình, Viện như cởi tấm lòng, anh tâm sự: khi mới bước chân vào làm kinh doanh cũng có những băn khoăn như liệu có quá mạo hiểm, lấy vốn ở đâu để làm ăn nhưng với quyết tâm làm giàu từ mảnh đất quê hương, từ khoản đầu tư đầu tiên là thu gom thuốc lá nguyên liệu đến việc mở cửa hàng và các khoản đầu tư khác, Viện chưa thua lần nào. Viện nhẩm tính với lượng hàng hóa bán tại cửa hàng như hiện nay cộng với một năm xuất bán 3 lứa lợn (mỗi lứa bình quân 30 con), tổng doanh thu của Viện một năm đạt khoảng 1 tỷ đồng, trừ tất cả các khoản chi phí, một năm gia đình Viện đạt lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Nghề, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vũ Lăng thì mô hình kinh tế của anh Viện là rất hiệu quả và là một trong 5 mô hình kinh tế hộ gia đình tiêu biểu của xã Vũ Lăng. Không những vậy, Viện còn hỗ trợ gián tiếp về vốn cho bà con phát triển sản xuất bằng hình thức bán vật tư nông nghiệp trả chậm quay vòng cho nông dân với giá trị hàng hóa tới hơn 100 triệu đồng/năm. Từ những cố gắng làm kinh tế của bản thân và tích cực tham gia các hoạt động của Hội Nông dân xã, năm 2011, Viện đã được kết nạp Đảng vào tháng 10/2011.

CÔNG QUÂN