Thứ sáu,  20/09/2024

Thoát nghèo từ chăn nuôi lợn

LSO - Từ hai bàn tay trắng, bằng ý chí vươn lên, dám nghĩ dám làm,  anh Hoàng Đình Trường, thôn Trà Lẩu, xã Tân Văn (Bình Gia) hiện nay, đã là chủ mô hình chăn nuôi lợn cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Qua đó, không chỉ giúp gia đình anh thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.

                  

        Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Hoàng Đình Trường, thôn Trà Lẩu, xã Tân Văn, huyện Bình Gia

Sinh năm 1980 trong một gia đình đông anh em, hoàn cảnh khó khăn nên học hết lớp 10, anh Trường phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Năm 2009, anh xây dựng gia đình và ra ở riêng. Khi đó, tài sản của vợ chồng anh là gần 3 sào ruộng, 1 sào nương, không có nghề phụ, quanh năm chỉ trông chờ vào đồng ruộng, lam lũ cũng chỉ đủ ăn. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ, anh nhận thấy chăn nuôi lợn có nhiều thuận lợi, bởi giao thông thuận tiện (cạnh quốc lộ 1B), nguồn thức ăn sẵn có (như ngô, lúa),… Với sự năng động, ham học hỏi, anh đã tìm hiểu các thông tin, kỹ thuật về chăn nuôi lợn trên các phương tiện thông tin đại chúng, sách báo để tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, anh còn tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi lợn do xã tổ chức. Thời gian đầu (từ năm 2010 đến năm 2011), gia đình anh nuôi chỉ 1 con lợn nái và từ 10 đến 12 con lợn thịt. Sau khoảng 2 năm chăn nuôi đem lại nguồn thu nhập đáng kể, cùng với tích lũy được kinh nghiệm qua từng lứa lợn, bước sang năm 2012, thông qua hội nông dân xã, anh vay được 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, anh đầu tư mở rộng chuồng trại từ 2 chuồng lên 10 chuồng nuôi với tổng 4 con lợn nái và 50 con lợn thịt/lứa. Năm 2013, gia đình anh nuôi 5 con lợn nái, 60 con lợn thịt và 50 con lợn con/lứa, cho thu nhập 250 triệu đồng/năm. Anh Trường cho biết: từ đầu năm 2014 đến nay đã xuất bán 40 con lợn thịt, cho thu nhập gần 150 triệu đồng. Hiện tại, trong chuồng anh nuôi 5 con lợn nái với gần 60 lợn con, nuôi vỗ thành lợn thịt để bán trong thời gian tới.  Anh Trường chia sẻ: mọi người ai cũng có thể phát triển chăn nuôi làm giàu, nhưng để thành công trong chăn nuôi không chỉ có quyết tâm mà người chăn nuôi phải có kiến thức, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Đối với gia đình anh, bên cạnh nguồn thức ăn công nghiệp, còn bổ sung thêm nguồn thức ăn từ sắn, ngô, cám gạo để có chế độ ăn phù hợp; thực hiện tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè. Từ đó, đàn lợn của gia đình anh lớn nhanh, không dịch bệnh, cho hiệu quả kinh tế. Thời gian tới, anh tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi quy mô lớn hơn.
   
Đánh giá về mô hình chăn nuôi của gia đình anh Trường, ông Nông Duy Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tân Văn là xã còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 37,7 %. Trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của xã, đã có những hộ mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, dịch vụ song chưa nhiều. Gia đình anh Hoàng Đình Trường, thôn Trà Lẩu là hộ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã, với ý chí và nghị lực vươn lên, đến nay gia đình anh không chỉ thoát được cảnh nghèo đói mà còn từng bước vươn lên làm giàu chính đáng.

Bài, ảnh: Đỗ Hoạt