Thứ sáu,  20/09/2024

Hiến đất vì sự nghiệp giáo dục

LSO-Được sự giới thiệu của cán bộ xã Quan Bản, huyện Lộc Bình, chúng tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với bác Luân Văn Cờ, thôn Nà Ái – người tiêu biểu trong phong trào hiến đất vì cộng đồng tại xã Quan Bản.

Quan Bản là xã thuần nông còn nhiều khó khăn của huyện Lộc Bình. Hiện tại, ngoài trường tiểu học và trường trung học cơ sở đã có cơ sở vật chất khá ổn định thì trường mầm non xã vẫn phải học nhờ tại các điểm trường khác. Hiện tại Trường Mầm non xã Quan Bản gồm 3 điểm trường tại các thôn Nà Ái, Nà Pè và Pò Kính, trong đó cơ sở vật chất tại một số điểm trường đã xuống cấp. Vì vậy, nhân dân trên địa bàn xã đã có lúc đưa trẻ đi gửi tại trường mầm non của xã khác. Trước tình hình đó, bác Cờ luôn trăn trở về việc muốn giúp nhân dân trên địa bàn xã khắc phục khó khăn này.  Năm 2008, trên tỉnh đã gửi công văn yêu cầu xã tìm mặt bằng để đầu tư xây dựng điểm trường mầm non.

Sau khi nhận được thông tin, bác Luân Văn Cờ với mong muốn đóng góp cho quê hương, do đó bác đã bàn bạc cùng gia đình về việc hiến đất vì sự nghiệp giáo dục của xã. Được sự đồng thuận và ủng hộ cao từ gia đình, bác Cờ quyết định hiến 1500m2 đất lâm nghiệp, được biết, đây vốn là mảnh đất trồng cây bạch đàn lá nhỏ của gia đình. Bác Cờ tâm sự: “mặc dù gia đình không có nhiều ruộng đất, nhưng với tâm niệm vì tương lai con em chúng ta, vì vậy việc hiến đất đối với gia đình bác vừa là niềm vui, cũng vừa là trách nhiệm”. Nhờ hoạt động hiến đất của bác Luân Văn Cờ, xã Quan Bản đã có mặt bằng để xây điểm trường mầm non Nà Ái. Đến năm 2010, thủ tục làm sổ đỏ về mảnh đất 1500m2 hiến tặng cho trường học được hoàn thành. Theo đó, tỉnh đã hỗ trợ nguồn vốn là 200 triệu đồng, ngoài ra xã vận động nguồn xã hội hóa được trên 22 triệu đồng. Sau khi thi công được 3 tháng, đến thời điểm hiện tại điểm trường mầm non cho các cháu đã được hoàn thành. Điểm trường thôn Nà Ái gồm 2 phòng học, 1 gian bếp, 1 khu vệ sinh, bể nước và khuôn viên ngoài trời, tất cả đều kiên cố, khang trang. Dự kiến sau khi đưa vào sử dụng vào tháng 9/2014, điểm trường sẽ đón nhận từ 40 – 60 trẻ, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi cho các cháu.

Chia sẻ với chúng tôi, bác Luân Văn Cờ tâm sự: “thấy các cháu nhỏ của xã có trường mới với tôi là một niềm hạnh phúc. Tôi hiến đất xây lớp học với ước mong cho các cháu có cơ hội học tập, phát triển một cách toàn diện nhất, mai này góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp”. Ông Hà Văn Hợp – Chủ tịch UBND xã Quan Bản, huyện Lộc Bình cho biết, từ nghĩa cử hiến đất vì sự nghiệp giáo dục của ông Luân Văn Cờ, nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn xã cũng tham gia hưởng ứng. Theo đó, từ  năm 2013 đến nay, có hơn 10 hộ gia đình cũng tham gia đóng góp hơn 2.000m2 để xã làm đường giao thông liên thôn. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nhân dân ngày một nâng cao.

KHÁNH TRANG