Thứ sáu,  20/09/2024

Thoát nghèo từ làm kinh tế tổng hợp

LSO-Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, trước hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống gia đình nhiều thiếu thốn với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, anh Nguyễn Văn Hùng (sinh năm 1965), thôn Làng Dọc 1, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu với mô hình kinh tế tổng hợp, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Hùng thoát nghèo hiệu quả

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương có truyền thống cách mạng, năm 1985, anh Hùng xây dựng gia đình, đến năm 1986, anh lên đường nhập ngũ. Năm 1988, anh xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống lúc này thật khó khăn, cha mẹ già yếu lại đông anh em, làm lụng vất vả mà vẫn không đủ ăn. Năm 2000, anh xin phép gia đình ra ở riêng, cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn. Anh tâm sự, những ngày mới ra ở riêng thiếu thốn đủ bề. Tuy vậy với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, không cam chịu đói nghèo, anh tìm hướng phát triển kinh tế gia đình theo mô hình tổng hợp. Với nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện được 30 triệu đồng, anh đã mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng tạp hóa bán các mặt hàng phục vụ đời sống dân sinh cho bà con trong thôn, xã. Sau hơn 3 năm kinh doanh, tích lũy được ít vốn, những năm 2003-2005, anh mở rộng chăn nuôi thêm lợn, mở rộng vườn bãi trồng quýt, hồi. Tuy có những thời điểm làm ăn thua lỗ nhưng với sự năng động, sáng tạo, nên anh đã sớm khắc phục được và ngày càng ổn định, phát triển hơn. Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, anh xuất bán khoảng 10 tấn lợn thịt, gần 400 con gà thịt, 2 tấn quýt và kinh doanh hàng tạp hóa cho thu nhập trừ chi phí được 200 triệu đồng/năm. Là hội viên Hội Cựu chiến binh của xã, anh luôn chấp hành và nhiệt tình tham gia các phong trào của Hội. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình hiệu quả, anh còn giúp đỡ người dân trong thôn như: bán phân bón, thức ăn chăn nuôi trả chậm,… Các phong trào của thôn, xã phát động, gia đình anh đều nhiệt tình tham gia. Nhiều năm liền, gia đình đạt gia đình văn hóa và là gia đình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của xã.

Ông Đặng Minh Đức, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Vũ Lăng là xã còn nhiều khó khăn, tuy vậy trong phong trào phát triển kinh tế đã có những hộ dám nghĩ dám làm, đầu tư phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Hộ anh Nguyễn Văn Hùng, thôn Làng Dọc 1 là gia đình tiêu biểu, ngoài làm kinh tế giỏi, anh Hùng còn nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn, xã phát động, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng để mọi người trong xã học tập, làm theo.

ĐỖ HOẠT