Thứ sáu,  20/09/2024

Ông Quẩy tuổi cao gương sáng

LSO-Mặc dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Cam Viết Quẩy, trưởng thôn, người có uy tín thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc vẫn luôn tận tâm, nhiệt tình, hết lòng vì công việc của cộng đồng, thôn xóm. Vì vậy, mặc dù trên địa bàn thôn có nhiều dự án lớn được triển khai thực hiện, phải thu hồi khá nhiều đất của người dân nhưng tình hình an ninh, trật tự của thôn luôn đảm bảo. Nhiều năm liền thôn được công nhận là khu dân cư văn hóa.
Ông Cam Viết Quẩy (người ngồi giữa) cùng các già làng nghiên cứu các văn bản luật

Thôn Đại Sơn có 118 hộ gia đình, 468 nhân khẩu. Trong 18 năm qua, với vai trò là trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, ông Quẩy luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tuyên truyền, vận động người dân làm theo. Từ năm 2000 đến nay, 2 dự án cụm công nghiệp Hợp Thành và Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh đã thu hồi số lượng đất khá lớn của người dân. Bản thân gia đình ông cũng có trên 1.000m2 đất ruộng, vườn và trên 1 ha đồi cây ăn quả các loại nằm trong quy hoạch. Vì lợi ích chung của cộng đồng, ông đã cùng gia đình gương mẫu, đi đầu, bàn giao toàn bộ số đất trong quy hoạch để giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vì vậy, cả 2 dự án thu hồi trên 40 ha đất của các hộ trong thôn đã được bàn giao cho nhà nước. Trong đó, Đại Sơn là một trong những thôn hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để xây dựng dự án Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh sớm nhất. Bên cạnh đó, những năm gần đây, một trong những vấn đề nổi cộm được thôn xác định cần làm ngay là bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín, tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đồng thời, duy trì và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc như các làn điệu sli, lượn…

Ông Quẩy cho biết: đa số các hộ dân trong thôn đều làm nông nghiệp. Vì vậy, để làm tốt công tác tuyên truyền, ông đã cùng ban công tác mặt trận, các tổ chức hội, đoàn thể thôn linh động trong công tác tuyên truyền. Ngoài các cuộc họp thôn, ông đã đến tận từng hộ gia đình hoặc tranh thủ lúc bà con đang ra đồng lao động sản xuất để lồng ghép tuyên truyền. Qua đó, đã mang lại hiệu thiết thực, nếu như trước trước năm 2005 còn có cặp vợ chồng kết hôn không làm thủ tục đăng ký kết hôn thì hiện nay 100% số cặp vợ chồng khi kết hôn đều làm thủ tục đăng ký kết hôn. Một số hộ không làm giấy khai sinh cho con kịp thời, thì hiện nay trong thời hạn luật định, các hộ gia đình đều làm giấy khai sinh cho con. Đám cưới, đám tang đều rất văn minh, tiết kiệm, không còn hủ tục thách cưới. Các vụ xích mích nhỏ trong thôn, ông và các tổ chức hội, đoàn thể đã có mặt kịp thời phân tích thấu tình đạt lý, hóa giải thành công các mẫu thuẫn ngay từ cơ sở. Qua đó, đã góp phần thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Ông Hà Đức Chiến, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho biết: không chỉ gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, ông Cam Viết Quẩy còn là tấm gương sáng, hết lòng vì cuộc sống bình yên của thôn xóm, vì lợi ích chung của cộng đồng. Với những nỗ lực, cố gắng đó, ông đã vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen về phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

ĐỨC ANH