Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ chăn nuôi kết hợp trồng trọt

LSO-Nhắc đến bà Hoàng Thị Đại, người dân thôn Bắc Đông 2, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đều biết. Không chỉ là điển hình trong phong trào thi đua làm kinh tế giỏi của xã mà bà Đại còn liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong nhiều vai trò như khuyến nông viên, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn.
Mô hình chăn nuôi lợn của bà Hoàng Thị Đại

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Đại khi bà đang tất bật chuẩn bị giống cây trồng, phân bón cho vụ rau mới. Chia sẻ với chúng tôi, bà Đại cho biết: xã Gia Cát có đặc điểm thuận lợi về khí hậu và thổ nhưỡng, vì vậy, gia đình bà cũng như nhiều hộ khác trên địa bàn xã tập trung phát triển các loại rau màu. Hiện nay, bà canh tác trên vườn rau có diện tích hơn 4 sào và trồng nhiều loại như bắp cải, su hào, cải ngọt, cà rốt… Bà luôn tích cực học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để áp dụng vào trồng và chăm sóc rau màu, nhờ đó, vườn rau của gia đình liên tục cho năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao. Tính đến nay, gia đình bà đã tham gia nhiều dự án trồng rau sạch của Viện rau quả Trung ương, Tổ chức VECO Việt Nam… Ngoài ra, tận dụng diện tích đất quanh nhà, bà Đại xây dựng nhiều chuồng trại và thực hiện nuôi bò, lợn thịt, lợn nái. Hiện nay, gia đình bà Đại là hộ duy nhất của xã duy trì đàn bò bán chăn thả với số lượng 7 con. Cùng với đó, bà tiếp tục phát triển đàn lợn với 2 lợn nái, mỗi năm, gia đình xuất 2 lứa, mỗi lứa từ 10 – 12 con. Mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt không chỉ đem lại nguồn thu nhập cao từ 70 – 80 triệu đồng (đã trừ chi phí) cho gia đình bà mà còn là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả được nhiều hộ dân khác trong thôn học tập và noi theo.  Bản thân là tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn, bà Đại luôn đứng ra tạo điều kiện cho các hội viên, từ năm 2009 đến nay bà đã tổ chức cho trên 50 hội viên nông dân vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Đồng thời, bà thường xuyên vận động các hội viên sử dụng vốn đúng mục đích để đem lại hiệu quả kinh tế cao và trả lãi đúng kỳ hạn. Trong vai trò là khuyến nông viên, trong những năm qua, bà Đại đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con trong thôn thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp như trồng rau an toàn, trồng ngô, lạc… đem lại năng suất và thu nhập cao giúp cải thiện cuộc sống cho các hội viên tham gia.

Do năng động trong lao động sản xuất, tích cực giúp đỡ hội viên nông dân trên địa bàn xã phát triển kinh tế, bà Đại đã được nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nông dân Việt Nam” do Trung ương Hội trao tặng. Gia đình bà được UBND xã công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

KHÁNH TRANG