Thứ năm,  19/09/2024

Ông Thanh hiến hơn 2.000 m2 đất vườn xây trường mầm non

LSO - Với mong muốn giúp con cháu trong xã có chỗ học ổn định, trường lớp khang trang không phải học chung với trường tiểu học, ông Chu Văn Thanh, thôn Nà Tèn, xã Chu Túc, huyện Văn Quan đã bàn bạc cùng gia đình hiến cho xã hơn 2.000m2 đất vườn để xây dựng trường mầm non.

                        

Năm học 2014 -2015, Trường Tiểu học xã Chu Túc có 119 học sinh và 104 cháu mầm non. Để các lớp mầm non có chỗ học, trường tiểu học xã phải cho học sinh học ở 3 phòng học tạm và 2 lớp 1 học nhờ ở nhà họp thôn. Tuy vậy, các cháu mầm non vẫn phải học trong phòng học chia đôi thành 2 lớp, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của cô và trò. Bên cạnh đó vì chung trường nên các cháu chưa có sân chơi riêng để vui chơi phát triển trí tuệ. Nhận thấy sự khó khăn của nhà trường, khi biết Nhà nước có chủ trương tách trường mầm non, nhưng chưa có mặt bằng xây dựng, qua tuyên truyên, vận động, vào tháng 7/2014 ông Thanh đã bàn bạc cùng gia đình hiến cho xã 2.040m2 đất vườn.  Sau khi làm xong thủ tục bàn giao đất, ông đã tự tay chặt bỏ hơn 100 cây mận lai táo và 10 cây quả hồng, cùng một số cây ăn quả khác đang cho thu hoạch, ước tính mỗi vụ quả cho thu nhập hơn 6 triệu đồng. Số tiền đó đối với gia đình thuộc diện hộ nghèo như gia đình ông cũng là một khoản thu đáng kể giúp gia đình cải thiện cuộc sống. Nhưng ông đã bỏ qua cái lợi trước mắt mà ông nghĩ đến tương lai của con trẻ.
    
Hiện nay trên mảnh đất mà ông Thanh hiến tặng đã san ủi xong mặt bằng và trong thời gian không xa, Trường Mầm non xã Chu Túc sẽ được xây dựng khang trang, có trường lớp, sân chơi rộng sạch đẹp cho các cháu học tập và vui chơi. Được biết khi trường hoàn thành, ông Thanh còn tạo điều kiện cho nhà trường mở đường từ trường xuống quốc lộ đi qua mảnh đất của gia đình, nhằm giúp cho các cô giáo, phụ huynh, học sinh có đường đi lại thuận lợi.
    
Nghĩa cử cao đẹp hiến đất của ông Chu Văn Thanh, thôn Nà Tèn, xã Chu Túc không chỉ giúp các cháu mầm non có chỗ học ổn định, mà còn góp phần giúp xã nhà thực hiện hiệu quả mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: HOÀNG HIỀN – QUỐC MỪNG Đài Văn Quan