Thứ năm,  19/09/2024

Anh Thưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương

LSO-Những năm gần đây, trong khi một nửa số thanh niên ở thôn Đồng Xe, xã Quyết Thắng (Hữu Lũng) rời quê đi tìm việc làm tại các khu công nghiệp, thì anh Phan Văn Thưởng, 33 tuổi lại thành công trong việc làm giàu ngay tại quê nhà với mô hình chăn nuôi lợn nái kết hợp nuôi lợn thịt. Đây là một mô hình phát triển kinh tế khá hiệu quả của xã Quyết Thắng hiện nay.
Đàn lợn của gia đình anh Thưởng

Năm 2008, sau khi tách ra ở riêng, vợ chồng anh Thưởng đã chọn phương án phát triển kinh tế gia đình ở lĩnh vực chăn nuôi. Với 30 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, anh đã đầu tư toàn bộ số tiền này để nuôi đàn lợn thịt. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và nuôi theo phương pháp truyền thống, số tiền lãi thu về từ lứa đầu chẳng được bao nhiêu. Không nhụt chí, anh tiếp tục đầu tư và rút kinh nghiệm từ khoản đầu tư lần trước cộng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của khuyến nông viên cơ sở, việc chăn nuôi của gia đình những năm sau đã ngày càng có hiệu quả.

Từ năm 2012 trở lại đây, anh Thưởng không ngừng mở rộng quy môchăn nuôi. Nếu như năm 2008, anh chỉ nuôi từ 15 đến 20 con lợn thịt thì đến nay đầu lợn trong chuồng thường xuyên có từ 120 đến 150 con, trong đó có 10 lợn nái, còn lại là lợn thịt. Thưởng chia sẻ: gia đình không bán lợn giống, nguồn lợn con do 10 lợn nái sinh sản đều giữ lại nuôi làm lợn thịt. Để đàn lợn phát triển tốt, ngoài yếu tố giống thì việc bảo đảm vệ sinh chuồng trại, chế độ dinh dưỡng cho cả lợn nái và lợn thịt phải được coi trọng. Cùng với đó, người nuôi lợn phải có kiến thức về thú y, có như vậy mới chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn lợn. Hiện tại, hệ thống chuồng trại của anh được thiết kế mát về mùa hè, ấm về mùa đông và đảm bảo vệ sinh, toàn bộ nguồn chất thải đều được thu gom vào bể biôga để làm chất đốt, hệ thống cung cấp nước phục vụ chăn nuôi luôn sẵn sàng. Từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân anh Thưởng cộng với tinh thần học hỏi mày mò tìm kiếm kiến thức về phương pháp chăn nuôi lợn từ nhiều nguồn như trên mạng internet, đi các địa phương học hỏi thực tế, mô hình chăn nuôi của gia đình anh ngày càng phát triển và cho thu nhập đáng kể. Nếu như năm 2013 thu lãi từ lợn thịt của gia đình anh đạt 150 triệu đồng thì đến giữa tháng 11 năm 2014, gia đình đã xuất 3 lứa lợn thịt với trên 200 con thu lãi 180 triệu đồng. Niềm đam mê nuôi lợn như đã ăn vào máu của người thanh niên này, hiện anh Thưởng và một người bạn bên xã Yên Bình đã đặt mua thêm 10 lợn giống loại siêu nạc ở tỉnh Đồng Nai để mở rộng chăn nuôi, mỗi con lợn giống này khi về tới chuồng sẽ có giá gần 9 triệu đồng. Việc mở rộng cải tạo chuồng trại đang được anh xúc tiến như xây dựng chuồng mới, lắp đặt thiết bị hệ thống chiếu sáng, quạt gió.

Ông Triệu Văn Cắm, Trưởng thôn Đồng Xe cho biết: mô hình nuôi lợn thịt của gia đình anh Thưởng rất hiệu quả nhất và ổn định. Đây là mô hình thôn đang vận động bà con học hỏi kinh nghiệm để tạo ra động lực mới trong tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với mỗi hộ gia đình.

CÔNG QUÂN