Thứ năm,  19/09/2024

26 năm tâm huyết với sự nghiệp trồng người

LSO-26 năm một chặng đường dài đầy khó khăn, thử thách, thế nhưng cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học I thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng vẫn một lòng thắp sáng niềm tin trong sự nghiệp trồng người. Trong suốt hành trình đó, cô đã dồn bao tâm huyết để chăm lo cho các thế hệ học trò.

Bước chân vào nghề giáo từ năm 1988 tại Trường PTCS xã Tân Thành, những bỡ ngỡ của ngày đầu đứng trên bục giảng, cùng với việc phải dạy 3 lớp/ngày, có khi là 4-5 tháng không có lương, đường đi vừa xa, vừa khó đã thử thách lòng kiên trì của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm. Nhưng với lòng yêu nghề, cô đã cùng đồng nghiệp bám trường, bám lớp, dạy dỗ bao lớp học sinh những bài học đầu đời. Đến năm 1995, cô được chuyển công tác về Trường Tiểu học I thị trấn, năm 1997, cô được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng nhà trường, năm 2009 được bổ nhiệm làm hiệu trưởng. Trong khi nhà trường còn nhiều khó khăn song với cương vị hiệu trưởng, cô đã vận động giáo viên giúp nhau hoàn thiện trình độ chuyên môn, ổn định kinh tế gia đình để yên tâm công tác. Cô luôn tâm niệm: muốn công việc thuận lợi, đạt hiệu quả cao phải tạo được sự thống nhất cao trong tập thể, phát huy được thế mạnh, trí tuệ  của từng cá nhân nên đã vận động, hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến cải tiến và đã có 66 sáng kiến được công nhận. Đó chính là bí quyết để cô và các đồng nghiệp đưa Trường Tiểu học I đạt chuẩn Quốc gia mức độ I vào năm 2003 và giữ vững danh hiệu suốt 11 năm, hiện nhà trường đang phấn đấu đạt chuẩn mức độ II.

Xác định, Trường Tiểu học I là một đơn vị trường nằm ở địa bàn trung tâm huyện với số lượng học sinh lớn, phải xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho trẻ, cô đã tranh thủ sự ủng hộ từ cấp trên, vận động phụ huynh học sinh, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ để xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Chỉ tính từ năm học 2009-2010 đến hết năm học 2013-2014, nhà trường đã xây mới cổng trường, 12 phòng học kiên cố, nhà giáo dục thể chất rộng 210 m2, xây dựng nhà vệ sinh, trang trí lớp học với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Trong đó nguồn xã hội hóa là gần một tỷ đồng. Qua đó đã đáp ứng được yêu cầu học 2 buổi/ ngày và góp phần chuẩn bị cơ sở vật chất cho tiến trình xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Không chỉ tập trung hoàn thiện về cơ sở vật chất mà chất lượng giáo dục của nhà trường tăng theo từng năm. Trong 5 năm từ 2009-2014, tỷ lệ học sinh giỏi tăng từ 66,6% lên 81,1%, toàn trường có 200 giải học sinh giỏi các cấp, trong đó có 58 giải cấp tỉnh, 10 giải cấp quốc gia, tỷ lệ huy động trẻ vào lớp 1 đạt 100%, tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm đạt 100%, nhà trường duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, được UBND tỉnh công nhận đơn vị đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục năm 2011, 100% cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn, trong đó trên chuẩn là 78,6%.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang thực hiện tốt mô hình bán trú dân nuôi với 80% học sinh ăn bán trú và trong suốt 18 năm tổ chức bếp ăn bán trú chưa để xảy ra tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong 26 năm công tác, cô có 9 năm trực tiếp giảng dạy, 15 năm là cán bộ quản lý, cộng tác viên thanh tra, cốt cán kiểm định chất lượng giáo dục của ngành. Với khối lượng công việc lớn như vậy, cô đã sắp xếp công việc gia đình, việc cơ quan theo một kế hoạch khoa học, cụ thể. Nhờ vậy, dù ở cương vị nào, cô cũng luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong gia đình, cô luôn hoàn thành tốt vai trò của người vợ, người mẹ, chăm sóc gia đình chu đáo. Từ khi gắn bó với nghề giáo, cô luôn tự nhủ đây là một nghề cao quý, được xã hội tôn vinh, đặc biệt là với giáo dục tiểu học, bậc học xây dựng nền móng cho các em trên con đường học tập. Vì vậy, cô đã dồn tất cả tâm huyết của mình cho sự nghiệp trồng người, không ngừng cố gắng để xứng đáng với niềm tin yêu của xã hội dành cho mỗi nhà giáo.

Những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Cô đạt chiến sỹ thi đua cơ sở 12 năm liên tục, trong đó có 4 năm được công nhận chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được nhận bằng khen của Bộ GD& ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, được công nhận cán bộ quản lý giỏi cấp quốc gia và gần đây nhất, tháng 10/2014 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

NGỌC HUYỀN