Thứ năm,  19/09/2024

Đồng Xe – điểm sáng hiến đất làm đường

LSO-Đầu năm 2011, thôn Trãng Đồng Xe, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng được tách ra làm hai thôn là thôn Trãng và thôn Đồng Xe. Khi chia tách thôn thì thôn Đồng Xe có điều kiện cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đường giao thông nhỏ hẹp, chưa có nhà văn hóa. Nhưng với tinh thần đoàn kết, người dân thôn Đồng Xe đã cùng nhà nước đóng góp nguồn lực từng bước củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, trong đó phải kể tới phong trào góp, hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn.
Đường giao thông thôn Đồng Xe do người dân hiến đất làm đường

Ông Triệu Văn Cắm, Trưởng thôn Đồng Xe nhớ lại, những ngày mới tách thôn địa bàn thôn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, mỗi khi triển khai công việc cấp trên giao tại cơ sở là một lần vất vả. Đường đi lối lại khó khăn, nhà họp thôn chưa được xây dựng, phải sử dụng nhà trưởng thôn làm nhà họp thôn. Nhưng giờ thì khác, sau 4 năm chia tách, với sự nỗ lực góp sức của người dân, thôn đã xây dựng được nhà văn hóa và một số công trình giao thông liên thôn với phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm. Đi trên con đường liên thôn giữa thôn Trãng và Đồng Xe có chiều dài 2,5 km (trong đó, đoạn qua thôn Đồng Xe có chiều dài 1,8 km), mặt đường rộng 5,5m đang trong quá trình xây dựng, chúng tôi được biết: để có mặt bằng làm đường riêng thôn Đồng Xe đã có 22 hộ dân hiến gần 8.000 m2 đất vườn, ruộng. Bản thân trưởng thôn cũng nêu gương và góp 700 m2 đất cho công trình, ngoài ra còn có hộ ông Phan Văn Tấn góp 990 m2, Phan Văn Long góp 820 m2 đất để làm đường. Các hộ khác đều góp trên 100 m2 trở lên để làm đường. Công trình đường giao thông thôn Trãng và Đồng Xe sử dụng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (chương trình 135 giai đoạn III) năm 2014. Trao đổi với chúng tôi, ông Triệu Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng cho biết: sở dĩ người dân thôn Đồng Xe không tiếc để mở đường là bởi Ban công tác mặt trận của thôn đã có biện pháp tuyên truyền hiệu quả. Để nêu gương, đảng viên đi đầu trong phong trào hiến đất. Ngoài ra, các thông tin về công trình xây dựng được công khai minh, bạch. Ban công tác mặt trận của thôn còn đi từng nhà để vận động tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu của việc mở đường. Do vậy, bà con đã thấy  được vai trò của đường giao thông trong phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân tại cơ sở, từ đó tự giác góp đất thực hiện dự án.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết thêm, trước đó vào năm 2011, để mở rộng đường từ trung tâm thôn ra bờ sông sang thôn Kép II, người dân Đồng Xe đã góp 1500 m2 đất và mỗi hộ góp 100 nghìn đồng để dựng cầu tạm qua sông Trung tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, con em đi học. Hay năm 2012, khi tổ chức làm nhà văn hóa thôn, các hộ dân cũng hiến đất, cây que, ngày công để xây dựng nhà văn hóa dù giá trị góp không lớn nhưng đó cũng thể hiện được ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tạo nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu tại Đồng Xe trong những năm qua.

CÔNG QUÂN