Thứ năm,  19/09/2024

Người nông dân dám nghĩ, dám làm

LSO-Đó là anh Lương Văn Lạng, ở thôn Bản Pìn, xã Hoa Thám – một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Bình Gia. Từ việc mạnh dạn đầu tư chăn nuôi đại gia súc và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương đã giúp gia đình anh Lạng không những thoát nghèo mà còn vươn lên trở thành hộ có thu nhập cao trong xã.

Tận dụng lợi thế có nhiều đồi cỏ tự nhiên xanh tốt quanh năm, rất phù hợp với chăn thả đại gia súc, anh Lương Văn Lạng đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi trâu, bò. Từ vài con bò ban đầu, sau gần 10 năm chăn thả, đến nay tổng đàn bò của gia đình anh Lạng đã tăng lên đáng kể và luôn duy trì ở mức 15 đến 20 con, có thời kỳ cao điểm lên tới 30 đến 40 con. Ngoài ra đàn trâu của gia đình anh luôn có từ 10 đến 12 con. Những năm gần đây, mỗi năm anh Lạng xuất bán từ 4 đến 5 con trâu, bò, thu được 40 đến 45 triệu đồng. Cùng với chăn nuôi đại gia súc, anh Lạng còn mạnh dạn đầu tư vào phát triển cây công nghiệp lâu năm là cây hồi. Hiện vườn hồi hơn 4 ha của gia đình anh có hơn 2000 cây, trong đó 70% số cây đã cho thu hoạch hoa hồi, đem lại khoản thu nhập khoảng 30 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, gia đình anh Lạng còn tích cực chuyển đổi một số diện tích đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây thạch đen đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Do vậy những năm gần đây, năm nào, gia đình anh Lạng cũng thu được từ 2 đến 2,2 tấn thạch đen khô, tương đương khoản thu nhập 35 đến 40 triệu đồng.

Từ việc không cam chịu đói nghèo và mạnh dạn áp dụng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp vào sản xuất, chăn nuôi đã giúp gia đình anh Lương Văn Lạng không những thoát được nghèo mà còn vươn lên trở thành hộ có mức thu nhập cao của xã Hoa Thám với tổng thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí. Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, anh Lạng còn tích cực tham gia các phong trào xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở. Đặc biệt, năm 2008, gia đình anh đã hiến 1.200m2 đất cho xã để xây điểm trường tiểu học. Anh Lương Văn Lạng xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

MAI HÒA – THÀNH VINH