Thứ năm,  19/09/2024

Tạp vụ ngân hàng SHB trả lại tiền cho người mất

LSO-Vào một buổi chiều muộn ngày 4/ 12/2014, khi đang dọn dẹp giấy vụn ở quầy giao dịch tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn- Hà Nội (SHB), Chi nhánh Lạng Sơn, chị Phạm Thị Mão, nhân viên tạp vụ, 40 tuổi, nhà ở phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn đã nhặt được một túi màu vàng, bên trong chứa tiền.

Rất bất ngờ, nhưng không một chút do dự, chị đã mang tập tiền đến cho các cán bộ thu ngân còn đang sắp xếp chứng từ, chuẩn bị ra về. Mọi người cùng kiểm đếm thì biết được số tiền đánh rơi 2,3 triệu đồng. Ngay sau đó, các cán bộ thu ngân đã niêm phong số tiền trên và bàn giao cho phòng Tổ chức hành chính, Ban giám đốc theo đúng quy định.

Chị Mão cho biết: Khi nhìn thấy chiếc túi, bên trong có tiền, không biết ít hay nhiều, nhưng tôi đã nghĩ ngay đến người đánh rơi, chắc họ cũng đang rất lo lắng và chạy đôn đáo để kiếm tìm. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng tôi không tham lam, tiền tiêu bao nhiêu cũng hết, không phải của mình thì trả lại người mất. Ngay sau khi tôi mang nộp lại, Ban giám đốc ngân hàng đã xác minh và trả lại cho người mất là chị Vũ Thị Cúc, hộ khẩu thường trú ở thành phố Lạng Sơn- một khách hàng thân quen của ngân hàng SHB.

Nhận được số tiền thất lạc, chị Cúc rất vui mừng, thông qua Ban giám đốc ngân hàng SHB, chị Cúc gửi lời cảm ơn đến chị Mão đã hoàn trả cho chị số tiền nói trên và bày tỏ sự cảm động trước đức tính trung thực, liêm khiết của nhân viên ngân hàng SHB Chi nhánh Lạng Sơn. Đây cũng chính là phương châm phục vụ khách hàng, tất cả cán bộ nhân viên của ngân hàng luôn phấn đấu làm hài lòng khách hàng đến giao dịch. Một trong những điểm nổi bật về chất lượng phục vụ chính là thái độ tận tình, trung thực, không tham của rơi khi khách hàng để quên, đánh rơi tiền tại quầy.

Được biết, chị Mão vào làm tạp vụ tại ngân hàng SHB từ tháng 6/2014 với tiền lương 2,2 triệu đồng/tháng. Chị có dáng người nhỏ bé, hoàn cảnh gia đình khó khăn, hiện chị đang sống cùng mẹ già gần 80 tuổi. Với thu nhập của công việc tạp vụ thì số tiền nhặt được là lớn hơn cả tiền lương một tháng của chị, bởi vậy việc làm của chị đã khiến toàn thể cán bộ, nhân viên ngân hàng SHB rất khâm phục. Để động viên chị Mão và khuyến khích thêm nhiều tấm gương “người tốt – việc tốt”, Ban giám đốc Ngân hàng SHB Chi nhánh Lạng Sơn đã biểu dương chị Mão trước toàn cơ quan và quyết định thưởng nóng cho chị 200.000 đồng. Qua trao đổi, chúng tôi được biết thêm, đây là lần thứ 2 chị Mão nhặt được tiền rơi, trước đó (cách đây hơn 10 năm) làm nhân viên tại nhà hàng Minh Quang (đường Ngô Quyền, thành phố Lạng Sơn) chị cũng nhặt được một bọc giấy, bên trong là một tập tiền có giá trị rất lớn của khách đánh rơi khi đến ăn uống. Ngay lập tức chị đã mang đến đưa cho bà chủ nhà hàng và trao trả lại cho khách đánh rơi. Ánh mắt chị Mão ngời lên niềm hạnh phúc và nói với tôi: “Đến bây giờ, tôi không làm ở đó nữa, nhưng gặp chủ nhà hàng, bà vẫn nhớ và vẫn cảm ơn về việc làm của tôi. Dù chưa trực tiếp gặp được người chị trả lại tiền khi đánh rơi, nhưng được nhận lời cảm ơn từ họ tôi thấy vui, hạnh phúc vì mình làm được điều có ích”.

Có thể nói, lối sống thị trường khiến nhiều người chạy đua và bon chen, kiếm tiền bằng mọi giá, nhưng ở đâu đó vẫn có những tấm gương người tốt việc tốt, không tham của rơi như chị Mão xứng đáng được nêu gương.

XUÂN HƯƠNG