Thứ năm,  19/09/2024

Ký ức qua lời kể của cựu dân quân tự vệ

LSO-Là người từng tham gia lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), được sống và chiến đấu cùng đồng đội trong những năm tháng chiến tranh hào hùng, oanh liệt của dân tộc, đó là ông Vương Quốc Hùng, 66 tuổi, hiện là Khối trưởng khối 3, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn.

Mùa xuân năm 1966, như bao thanh niên yêu nước của thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn) nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Vương Quốc Hùng tự nguyện tham gia vào lực lượng DQTV của thị xã Lạng Sơn. Mới đây, chúng tôi có dịp gặp ông tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập DQTV Việt Nam, do thành phố Lạng Sơn tổ chức. Qua trò chuyện ông kể cho chúng tôi nghe về quá trình tham gia chiến đấu năm xưa. Giọng ông chậm rãi: Vậy là đã 49 năm trôi qua, tôi vẫn nhớ như in ngày được biên chế vào tiểu đội DQTV do đồng chí Nguyễn Văn Nông làm tiểu đội trưởng. Những ngày đầu, để có kiến thức quân sự đánh địch, tôi cùng đồng đội được học lăn lê, bò toài, cách bắn súng theo chương trình huấn luyện của cơ quan quân sự lúc bấy giờ. Đặc biệt, năm 1967, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của Đế quốc Mỹ, tôi cùng một số đồng chí được cử đi học lớp công binh, tháo bom, mìn do Anh hùng lực lượng vũ trang Nông Văn Nghi trực tiếp giảng dạy. Qua lớp tập huấn đó, tôi và đồng đội được cử đi tháo bom tại vườn hoa tháng 10, bờ sông Kỳ Cùng (nay là vườn hoa Bưu điện, khu chợ bờ sông). Trong những năm tháng chống Mỹ, nhiệm vụ chủ yếu của DQTV chúng tôi là phối hợp với công an, bộ đội địa phương tuần tra canh gác, bảo đảm an ninh trật tự, chống biệt kích, phá đường hàng không của địch. Ngoài ra, tham gia bốc, xếp lương thực thực phẩm, vũ khí trang bị lên xe vận tải, tàu hỏa để chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong ký ức, tôi không thể nào quên trận chiến đấu trực tiếp của Trung đội DQTV vào tháng 8/1968, khi không quân Mỹ không kích cầu Kỳ Cùng và thị xã Lạng Sơn. Đơn vị DQTV được điều động lập đội hình bắn máy bay bằng súng bộ binh ngay mỏm núi Hang Hủi, đường lên thành Nhà Mạc ngày nay. Cả trung đội với ý chí kiên cường, tinh thần tập trung cao độ, khi máy bay của địch lao xuống thả bom, lá cờ đỏ của người chỉ huy phất lên, hướng thẳng về phía máy bay cùng với tiếng hô lớn “Bắn” đanh thép, dõng dạc. Ngay sau tiếng hô, từng loạt đạn súng trường trung liên giòn rã của đơn vị nhằm vào máy bay địch. Cạnh đó, các trận địa pháo phòng không 12,7 mm và 37 mm của ta cùng đồng loạt nhả đạn, làm cho máy bay Mỹ hoảng sợ, vội vàng bay lên, tháo chạy, không kịp thả bom. Trận đó, cùng với các lực lượng khác, DQTV thị xã Lạng Sơn đã bắn hạ 1 chiếc máy bay của địch ngay trên bầu trời Xứ Lạng và là chiếc thứ 1.400 của không quân Mỹ bị bắn hạ. Chiến công vẻ vang đó đã góp phần cùng với quân, dân cả nước làm thất bại hoàn toàn chiến tranh phá hoại nước ta bằng đường hàng không của đế quốc Mỹ. Qua phục vụ chiến đấu và chiến đấu, mỗi chúng tôi thời ấy đều nhanh chóng trưởng thành về mọi mặt, nhiều người tiếp tục xung phong vào quân đội, trực tiếp chiến đấu ở các chiến trường miền Nam. Bản thân tôi cũng chuyển sang binh chủng pháo binh, rồi tham gia chiến dịch Tây Nguyên và chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau giải phóng, ông Vương Quốc Hùng chuyển sang ngành giao thông, vừa làm công tác chuyên môn, vừa tham gia lực lượng tự vệ cơ quan. Ở cương vị nào, làm bất cứ việc gì, ông không bao giờ quên những năm tháng hào hùng, sự hy sinh của đồng đội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Ông luôn tự nhủ, ra sức thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng thành phố Lạng Sơn ngày càng giàu mạnh, xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

KHÁNH LY