Thứ năm,  19/09/2024

Những bông hoa tiêu biểu cháu ngoan Bác Hồ

LSO-Chăm ngoan, học giỏi, đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ở cấp huyện, tỉnh và quốc gia, tích cực tham gia hoạt động, phong trào đội là những nét nổi bật của hầu hết các em học sinh Xứ Lạng được tham gia Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VIII, năm 2015.
Hoàng Tấn Dũng – với ước mơ trở thành giảng viên trường đại học quốc tế

* HOÀNG TẤN DŨNG – Ngôi sao tiếng Anh

Dáng người cao dong dỏng, khuôn mặt khôi ngô, hiền lành, em Hoàng Tấn Dũng, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn với bề dày thành tích đáng nể – 8 năm liền học sinh giỏi, giải ba Olympic tiếng Anh quốc gia năm 2015, giải nhất cuộc thi tiếng Anh qua mạng (IOE) lớp 8, 9 thành phố, giải nhì IOE của tỉnh và còn nhiều giải thưởng khác của cấp trường, cấp huyện… Với những thành tích đó, Dũng được thầy cô, bạn bè trong trường gọi là ngôi sao tiếng Anh. Được nhận nhiều giải thưởng, Dũng vừa thấy vui nhưng cũng thấy mình phải phấn đấu nhiều hơn trong học tập, để không phụ lòng tin của gia đình, thầy cô và các bạn, trở thành người có ích cho xã hội.

Dũng chia sẻ về bí quyết của mình để có kết quả học tập tốt: Em nghĩ rằng, muốn làm được việc gì thành công thì phải thực sự đam mê và yêu thích nó. Chính vì thế, với mỗi một môn học, em đều tìm ra những đặc điểm riêng để tạo sự thích thú cho chính bản thân. Ngoài học trên lớp, em cũng tìm đọc nhiều sách, báo liên quan để trang bị cho mình những kiến thức mới. Việc tham gia nhiều cuộc thi cũng tạo điều kiện để em được giao lưu, học hỏi và quan trọng là rèn luyện bản thân. Vì thế, không phải ở tất cả các cuộc thi, em đều đặt ra cho mình những mục tiêu quá lớn. Vì theo em, việc được giao lưu, học hỏi từ các thí sinh còn quan trọng hơn rất nhiều.

* DƯƠNG THỊ NGỌC HUYỀN – Nữ giáo viên tương lai

Dương Thị Ngọc Huyền, học sinh lớp 9, Trường Tiểu học – THCS Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, không chỉ là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, Huyền còn đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi như: đạt giải ba giao lưu tiếng Anh cấp huyện (2011), giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp huyện, giải khuyến khích thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp huyện… Đặc biệt ngoài học giỏi toàn diện, Huyền còn là liên đội trưởng năng động có năng khiếu múa, hát, kể chuyện và là cây tuyên truyền viên về phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội. Em đã mang nhiều giải thưởng vinh quang về cho trường như: từ năm 2010 – 2014, được nhận giấy khen của Hội đồng Đội huyện trong công tác đội, giải ba cuộc thi Chỉ huy đội giỏi cấp huyện và nhiều giải thưởng khác, được Sở VH – TT & DL khen thưởng giọng hát hay, giải nhì cấp huyện thi kể chuyện về Bác Hồ. Với vai trò là lớp phó học tập và cũng là Liên đội trưởng của trường, Ngọc Huyền luôn dẫn đầu về thành tích học tập, các phong trào văn nghệ, thể thao của lớp cũng như của trường.

Ngọc Huyền chia sẻ: để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ, trước hết cần phải học tập theo các điều Bác dạy, từ đó vận dụng vào trong học tập và cuộc sống.

* ĐẶNG KIM THIÊN – Nữ bác sỹ tương lai giàu lòng nhân ái

Kim Thiên đang học lớp 9B, Trường THCS thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà đông chị em, nhưng không vì thế mà cản bước được việc học của Kim Thiên. Là liên đội trưởng của trường, Kim Thiên luôn cố gắng sắp xếp thời gian phù hợp để tham gia đầy đủ các phong trào đội cũng như hoàn thành tốt việc học và còn phụ giúp công việc nhà giúp bố mẹ. Cùng với sự hỗ trợ của thầy cô, bạn bè, em đã luôn giữ vững thành tích học tập, 8 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, dẫn đầu trong các phong trào thi đua học tốt, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi của đội. Trong loạt thành tích từ học tập cho đến công tác đội, trong đó nổi bật nhất là giải ba thi tiếng Anh qua mạng internet (IOE) cấp tỉnh 2015, giải khuyến khích kỳ thi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp huyện, tỉnh năm học 2014 – 2015, đạt giải ba cuộc thi tìm hiểu về Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em do Tỉnh đoàn và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức…

Bên cạnh đó, Kim Thiên còn tham gia dự cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn được tỉnh gửi tham dự cấp quốc gia năm học 2014 – 2015. Đặng Thị Kim Thiên chia sẻ về bài dự thi của bản thân rằng: đó là bài dự thi em vận dụng kiến thức từ các môn học để giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ, em hy vọng những cách giải quyết vấn đề ô nhiễm trong bài dự thi của em sẽ được vận dụng vào thực tiễn để môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn và không còn những hình ảnh, những con người bị mắc bệnh từ ô nhiễm môi trường.

Khi được hỏi ước mơ sau này của em là gì? Kim Thiên nở nụ cười tươi với ánh mắt trong veo hiền hậu, cô bé nói với giọng như khẳng định cùng với lòng nhân ái: Nhìn những hình ảnh các em nhỏ bị dịch sởi cướp đi tính mạng hay bị bệnh tim bẩm sinh dằn vặt, bản thân em thấy vô cùng thương cảm. Em mong sao sẽ trở thành bác sỹ giỏi để chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là các em nhỏ.

Trên đây chỉ là 3 bông hoa tiêu biểu trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ. Tuy các em mỗi người một hoàn cảnh, một ước mơ, các em có quyền ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình, đây là một điều đáng khích lệ, nhưng để ước mơ trở thành hiện thực thì đòi hỏi các em cần cố gắng thật nhiều trong học tập và cuộc sống. Với những thành tích mà các em đạt được những năm qua, chúng tôi tin rằng chỉ cần cố gắng và không từ bỏ ước mơ của mình thì các em sẽ thành công.

ĐĂNG THÙY