Thứ năm,  19/09/2024

Người thương binh giàu nghị lực

LSO- Ông Ngô Văn Long (phố Phan Bội Châu, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) quê gốc ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Năm 1940, bố mẹ ông di cư lên Lạng Sơn khai hoang phát triển kinh tế. Ông được sinh ra trên đất Lạng Sơn trong bối cảnh đất nước có chiến tranh. Năm 1969, với lá thư được viết bằng máu, ông xung phong lên đường nhập ngũ, rồi được huấn luyện cấp tốc tại tỉnh Ninh Bình, sau đó, đơn vị ông được điều động lên mặt trận Tây Nguyên chống Mỹ- Ngụy mà trọng điểm là hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Với cách đánh “Mật tập” điêu luyện của đơn vị trinh sát, ông Long cùng với đơn vị lập được nhiều chiến công vang dội, đập tan nhiều cuộc tiến công của địch. Giữa năm 1974, trong lúc chiến đấu chặn đứng một đợt tấn công của địch, ông bị thương, được đồng đội đưa về tuyến sau chữa trị. Khi ổn định vết thương, ông được chuyển về Tỉnh đội Lạng Sơn công tác. Năm 1990, ông nghỉ hưu theo chế độ với quân hàm Thiếu tá và là thương binh hạng 2/4.

             

Rời quân ngũ, mặc dù vết thương hay tái phát lúc trái nắng trở trời, nhưng với bản lĩnh của “Bộ đội cụ Hồ”, ông đã cùng vợ con vay vốn ngân hàng, mở quầy tạp hóa tại chợ Chi Lăng bước đầu làm ăn có lãi. Không dừng lại ở đó, năm 2005, ông cùng vợ con và bạn bè thân hữu góp vốn thành lập Hợp tác xã vận tải An Bình, đứng chân trên địa bàn huyện Cao Lộc với cơ sở vật chất ban đầu gồm 7 xe tải để kinh doanh vận chuyển hàng hóa. Trải qua gần 10 năm lãnh đạo Hợp tác xã, ông Long cùng Ban Giám đốc mạnh dạn đầu tư 30 xe tải chở hàng hóa đi khắp các tỉnh phía Bắc, xây dựng trụ sở, bãi đỗ xe, ga ra ô tô và thuê 50 lao động mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng/người. Doanh thu hằng năm đạt trên 1 tỷ đồng, nộp thuế đúng và đủ cho Nhà nước. Cùng với đó, Hợp tác xã vận tải An Bình còn làm tốt việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động, thực hiện nghiêm chỉnh Luật ATGT, xây dựng và đóng góp các quỹ từ thiện như: Quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em… Với những kết quả đó, ông Ngô Văn Long được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Hợp tác xã”, HTX vận tải An Bình được nhận Bằng khen và nhiều phần thưởng của Liên minh HTX Việt Nam.

Sinh hoạt cùng với địa phương, khối phố, ông Long và các thành viên trong gia đình luôn chan hòa, cởi mở với mọi người, đặc biệt là các cựu chiến binh. Ông được các CCB bầu làm Chi hội trưởng CCB khối Cửa Nam và là Trưởng ban liên lạc CCB mặt trận Tây Nguyên ở thành phố Lạng Sơn. Hằng năm, gia đình ông luôn được công nhận là gia đình văn hóa.

Bài, ảnh: LÊ QUANG BÌNH