Thứ năm,  19/09/2024

Xung phong thời chiến, tiên phong thời bình

LSO- Ở thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan có một nữ cựu thanh niên xung phong (TNXP) không những làm kinh tế giỏi mà còn là một tấm gương sáng về nghĩa tình đồng đội. Đó là bà Hoàng Thị Chức, sinh năm 1947, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện.

Vào năm 1968, khi mới 16 tuổi, cô bé Hoàng Thị Chức đã khai đủ 18 tuổi để được đi TNXP, nhập ngũ tại đơn vị TNXP 571, thuộc Tổng đội NP 57 – P24 Lạng Sơn. Sau khi 2 miền Nam-Bắc thống nhất, năm 1976, bà được chuyển về Ty Thương nghiệp Lạng Sơn. Năm 1980, bà chuyển về làm Trưởng phòng tổ chức tại Công ty Thương nghiệp Văn Quan. Công tác đến năm 1990, bà được nghỉ hưu.

Bà bắt đầu cuộc sống mới bằng việc đi bán lương thực, thực phẩm tại chợ phiên trong huyện. Đến năm 2005, nhận thấy khu vườn của gia đình rộng lại râm mát, thích hợp mở dịch vụ giải khát và karaoke, bà bàn bạc cùng con cháu giải phóng khu vườn hơn 1.000 m2 trước đây trồng rau lang nuôi lợn để chuyển sang xây dựng quán lá và mở 3 phòng hát. Năm 2006, gia đình bà mở thêm quán cháo dinh dưỡng. Với mô hình kinh doanh tổng hợp, gia đình bà thu về mỗi năm hơn 1 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 6 lao động, trong đó có người là con em cựu TNXP với thu nhập 3 triệu đồng/tháng.

 

Bà Hoàng Thị Chúc (người bên trái) thăm đồng đội

Không những làm kinh tế giỏi, bà còn luôn quan tâm đến đời sống của đồng đội. Với vai trò là Trưởng Ban liên lạc hội cựu TNXP huyện, bà đã cùng với các thành viên BCH và đề xuất với Mặt trận Tổ quốc, Huyện đoàn Văn Quan tiến hành thẩm định những gia đình hội viên hội cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đề nghị cấp trên hỗ trợ tiền xây nhà. Thấu hiểu được cuộc sống của nhiều đồng đội, bà còn giúp đỡ họ bằng việc cho vay không lấy lãi. Từ năm 2010 đến nay, bà đã giúp trên 20 hội viên làm kinh tế với tổng số tiền 300 triệu đồng. Có nhiều trường hợp, bà giúp đỡ gạo ăn, thức ăn gia súc hoặc tiền mặt mà không đòi hỏi trả lại.

Ông Nông Xuân Việt, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Văn Quan cho biết: bà Hoàng Thị Chức là một cán bộ tâm huyết với công tác hội, luôn quan tâm sâu sát đến đời sống của hội viên. Từ năm 1997 đến nay, bà liên tục được Hội Cựu TNXP và UBND huyện, tỉnh ghi nhận và tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Gần đây là bằng khen của UBND tỉnh Lạng Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Cựu TNXP giai đoạn 2010-2015 và giấy khen của Hội Cựu TNXP tỉnh Lạng Sơn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và công tác hội năm 2014.

Trong gia đình, bà là một người vợ, người mẹ, người bà mẫu mực. Hiện nay, các con của bà đều là đảng viên, có công ăn việc làm và cuộc sống ổn định, các cháu chăm ngoan, hiếu thảo. Gia đình bà là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền.

KIM LOAN – NGUYỄN HẢI. (Đài Văn Quan)