Thứ năm,  19/09/2024

Lành Văn Khánh, trò nghèo hiếu học

LSO- Tổng điểm ba môn khối A là 26,5 với môn toán đạt 9,5,  Lành Văn Khánh (12A1, THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn) là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè.

Lành Văn Khánh có dáng vóc  nhỏ bé lại hơi rụt rè nhưng rất hay cười. Em sinh ra và lớn lên tại Lục Tát – Lộc Yên – Cao Lộc trong một gia đình dân tộc Tày, bố mẹ làm nghề nông có hoàn cảnh khó khăn. Với học lực tốt, Khánh được ra học nội trú từ năm lớp 6 cho đến hết lớp 12, em cho rằng đây là một may mắn của mình so với nhiều bạn cùng trang lứa. “Em được đi học thế này thuận lợi hơn các bạn ở quê, có nhiều thời gian đầu tư hơn cho học tập”. Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp, có những đêm em không ở kí túc xá mà lên lớp học ngồi tập trung ôn bài đến tận 3-4 giờ sáng.

          

Trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa rồi, ngoài môn toán được 9,5 thì hai môn lý và hóa em đều có số điểm 8,5. Khánh cho biết, em khá bất ngờ vì chỉ nghĩ mình được 9 điểm toán do không làm trọn vẹn câu cuối cùng. Ngay từ nhỏ, Lành Văn Khánh đã say sưa, đam mê cùng những con số, các phép tính, “em thấy học toán cho mình tư duy logic nên vận dụng vào học tập các môn khác tốt hơn”. Nhờ tình yêu đối với môn học được cho là khô khan này, Khánh đã quyết tâm và giành những thành tích đáng nể trong học tập: lớp 12, Khánh đạt giải nhất toán cấp tỉnh, giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh và giải khuyến khích cấp quốc gia, huy chương bạc toán Festival Văn hóa – Thể thao các trường dân tộc nội trú toàn quốc lần VII tổ chức tại Cần Thơ; lớp 11 Khánh đạt giải 3 toán cấp tỉnh và giải nhì kì thi giải toán trên internet.

Đây là sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của cậu học trò nghèo mong muốn thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn vươn lên thông qua con đường học tập. Bố của Khánh, ông Lành Văn Hiến không giấu nổi sự vui mừng: “Ở nhà Khánh ngoan lắm, đi học có khi 2 tháng mới về nhưng vẫn giúp đỡ bố mẹ làm việc. Biết tin em đạt điểm cao tôi rất vui và phấn khởi”. Hiện tại, Khánh đang phân vân lựa chọn giữa Đại học Bách Khoa và Học viện Tài chính để đầu tư phát huy năng khiếu của mình.

Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên chủ nhiệm của Khánh chia sẻ: “Kết quả em đạt được không quá bất ngờ vì Khánh vốn là học sinh giỏi toán, kì thi vừa qua là sự khẳng định sức học của em. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi cũng rất vui và động viên em thêm về tinh thần, định hướng cho em nên chọn những trường nghiên cứu chuyên sâu môn toán theo khả năng của em”.

Trong thời gian đợi kết quả thi tốt nghiệp, ở nhà, Lành Văn Khánh phụ giúp bố mẹ việc đồng áng. Em khá lo lắng vì sắp tới đi học mọi chi phí sẽ đắt đỏ, em phải sống trong một môi trường mới có nhiều sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, niềm đam mêm dành cho môn toán của Khánh không bao giờ tắt. “Em phấn đấu học thật tốt để thoát nghèo, giúp đỡ bố mẹ sau này đỡ khổ”.

HOÀNG HỒNG VÂN (Chi Lăng)