Thứ năm,  19/09/2024

Anh Điền vươn lên thoát nghèo

LSO- Anh Nông Văn Điền ở khu 1, thị trấn Nông trường Thái Bình, huyện Đình lập có dáng người gầy, nhỏ nhưng tháo vát, nhanh nhẹn. Đưa chúng tôi tham quan từng hàng chè xanh, giới thiệu về thành quả lao động của mình, ai cũng cảm phục ý chí vươn lên thoát nghèo của anh nông dân sinh năm 1969.

Anh Điền chia sẻ: gia đình tôi có 4 nhân khẩu, xuất phát từ một gia đình nhà nông nghèo khó, ruộng đất ít, thu nhập không đủ đầu tư cho sản xuất. Điều đó, luôn thôi thúc tôi tìm cách nào để ổn định cuộc sống, chăm lo cho con cái ăn học trưởng thành. Nhưng trồng cây gì, nuôi con gì cho năng suất hiệu quả kinh tế cao quả là chuyện không nhỏ, bởi vì tôi cũng đã nhìn thấy nhiều gia đình làm ăn thất bại, trắng tay.

 

Cùng với những suy nghĩ, trăn trở đó, anh đã tự tìm tòi học hỏi  qua tài liệu, sách báo và tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do ủy ban nhân dân và các ban ngành, đoàn thể thị trấn tổ chức. Ban đầu, cộng với đồng vốn ít ỏi của gia đình, anh đã vay vốn ngân hàng đầu tư cải tạo đất đồi, khai hoang đất ruộng, chăn nuôi lợn, kết hợp trồng chè và trồng thông. Quả thực đất không phụ công người, chỉ trong vòng 15 năm say mê làm kinh tế, giờ đây, gia đình anh đã thu lợi lớn từ thành quả lao động với tổng thu nhập sau khi trừ chi phí còn 230 triệu đồng/năm.

Hiện nay, gia đình anh đang thâm canh 7 sào lúa, 2.000 m2 chè Đài Loan, chè Trung Du và 12 ha thông đang trong độ tuổi khai thác nhựa, mỗi năm xuất chuồng bán 25 con lợn thịt… Đặc biệt, trong 3 năm qua, từ đồng vốn tích góp được, anh Điền chuyển sang đầu tư mua máy công nghệ mới, mở rộng dây chuyền chế biến chè khô, hằng năm thu mua từ 80 đến 105 tấn chè búp tươi của bà con nông dân trong thị trấn và sơ chế được 12 tấn chè khô chủ yếu bán ra thị trường nội địa.

Bằng nghị lực vượt khó vươn lên, giờ đây, gia đình anh Nông Văn Điền đã có cuộc sống đủ đầy, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động trong xóm và phổ biến kinh nghiệm làm ăn giúp 5 hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, đầu tư phát triển kinh tế. Với thành tích đó, anh Nông Văn Điền vinh dự được Đảng ủy, Hội Nông dân huyện, tỉnh tặng giấy khen, công nhận là hộ sản xuất kinh giỏi, gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Bài, ảnh: MAI VĂN HOA