Thứ năm,  19/09/2024

Người thầy thuốc tận tâm với nghề

LSO- Gần 30 năm bốc thuốc chữa bệnh, với những bài thuốc gia truyền và tâm huyết của một người thầy thuốc, lương y Hoàng Văn Điền (sinh năm 1966), thôn Thuận Lợi, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng đã chữa thành công cho rất nhiều ca bệnh từ nhẹ đến nan y. Trong mắt những người bệnh đã từng được ông cứu chữa, lương y Điền là ân nhân, là vị cứu tinh của họ, chính ông đã mang lại sức khỏe, niềm vui hạnh phúc và gia đình họ.

Để hiểu rõ hơn về lương y Hoàng Văn Điền, chúng tôi đã liên hệ với những bệnh nhân từng được ông chữa trị. Qua những lời tâm sự của người bệnh chúng tôi như biết rõ hơn về tài năng, tâm huyết của ông. Anh Hà Mạnh Cường, thôn Thuận Lợi, xã Hoàng Văn Thụ cho biết: nếu như không có ông Điền thì tôi đã không sống đến hôm nay. Tôi bị mắc bệnh viêm gan từ năm 2000, khi đó, mới 26 tuổi, tôi đến bệnh viện điều trị nhưng không khỏi, về nhà chuyển sang điều trị bằng thuốc nam nhà ông Hoàng Văn Điền. Sau một tháng uống thuốc nam bệnh tình thuyên giảm hẳn. Và sau đó một năm, tôi trở lại bệnh viện khám thì nhận được kết quả âm tính.

 

Ông Điền chăm sóc cây thuốc tại vườn

Ông Hoàng Văn Thiết, thôn Thuận Lợi, xã Hoàng Văn Thụ cho biết: cách đây 3 năm, tôi bị rắn hổ mang cắn, nhờ có ông Điền có những bài thuốc chữa trị rắn cắn nên đã qua khỏi cơn nguy kịch, sau khi tôi uống vài thang thuốc sức khỏe đã hồi phục và không cần phải đến bệnh viện.

Không những chữa khỏi bệnh như: viêm gan, xơ gan, dạ dày, sỏi thận…, lương y Điền cũng có thể chữa trị khỏi hẳn chứng bệnh liệt thần kinh nhờ sự biến hóa của các vị thuốc kết hợp với phương pháp châm cứu bấm huyệt. Theo lời ông Điền, năm 2012, trong một chuyến đi thăm người thân tại Hải Phòng, ông đã gặp một bệnh nhân Việt kiều mắc chứng bệnh liệt thần kinh, có biểu hiện liệt cơ mặt, méo mặt và mồm sang hẳn một bên. Bệnh nhân đã đến nhiều bệnh viện lớn nhỏ chữa trị nhưng không khỏi. Qua dùng thuốc xoa bóp, sắc uống và kết hợp chấm cứu bấm huyệt khoảng 2 tuần, người bệnh đã khỏi hẳn.  

Lương y Hoàng Văn Điền chia sẻ: Để chữa khỏi bệnh bằng thuốc nam, người bệnh phải kiên trì uống thuốc lâu dài thì bệnh mới khỏi hẳn. Hiện nay, nguồn thuốc ngày càng hiếm do tài nguyên rừng ngày càng hẹp lại. Có những cây thuốc mang về nhà trồng không thể sống do vậy để tìm được đầy một bài thuốc chữa bệnh không những vất vả mà còn phải kiên trì. Hiện nay, sức khỏe của tôi ngày càng yếu, các con lại đang trong tuổi ăn, tuổi học cho nên chưa chú tâm theo nghề này được. Chỉ sợ rằng những bài thuốc, những cây thuốc mà tôi bỏ công nghiên cứu, tìm kiếm không có ai theo nghề để phục vụ sức khỏe cho bà con hàng xóm.

Không chỉ là một thầy thuốc giỏi, tận tâm với nghề, lương y Hoàng Văn Điền còn thường xuyên quan tâm tới người bệnh, luôn chú trọng đến sức khỏe và giúp đỡ người bệnh. Lật từng trang sổ ghi chép đầy đủ những ca bệnh mà ông đã chữa khỏi bệnh cho người bệnh từ ban đầu chữa bệnh đến nay, con số chữa khỏi bệnh đã lên đến trên 200 bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, gan, thận. Còn các bệnh khác thì không thể nào tính nổi. Đã không ít lần ông chữa bệnh miễn phí, giảm tiền thuốc cho những hoàn cảnh khó khăn. Chính tấm lòng đó của ông không những ngày càng được người bệnh và người dân quanh vùng tin tưởng mà còn được người bệnh ở các địa phương khác như Hải Phòng, Hà Nội, Ninh Bình lặn lội lên tận nhà mua thuốc chữa bệnh.

Bài, ảnh: Đ.T