Thứ sáu,  20/09/2024

Làm giàu trên đường hoàn lương

LSO-Ngạn ngữ có câu “Trong cuộc sống nếu ai không mắc phải sai lầm thì đó là điều thật tuyệt vời, nhưng nếu mắc phải mà biết đứng dậy sửa chữa sai lầm đó thì còn tuyệt vời hơn”. Trường hợp của anh Bế Văn Quân ở thôn Pá Lầu, xã Tri Phương, huyện Tràng Định cũng được coi là một tấm gương biết vượt lên lỗi lầm, làm giàu chính đáng.
Nhờ thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp, anhBế Văn Quân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo đông anh em tại xã Tri Phương, huyện Tràng Định, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, anh Quân ở nhà lấy vợ, sinh con, làm ăn tại quê nhà. Dù cuộc sống khó khăn, vất vả nhưng vợ chồng anh luôn cố gắng chăm chỉ lao động để kiếm tiền nuôi dạy con cái. Gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Thế nhưng, năm 2001, trong một lần giao dịch mua bán nhỏ, anh được trả 700 nghìn đồng tiền Việt Nam, mệnh giá 100 nghìn đồng. Về đến nhà, Bế Văn Quân phát hiện ra đó là tiền giả nhưng lúc đó, lòng tham nổi lên nên anh đã mang đi tiêu thụ và bị phát hiện. Sai lầm đó khiến Quân phải trả giá và phải nhận mức án 2 năm tù giam về tội lưu hành tiền giả.

Những ngày chấp hành án phạt tù, nỗi ân hận day dứt anh hằng đêm. Quân nhớ cha mẹ già, người vợ hiền và những đứa con. Anh chán nản, tiêu cực, lầm lì ít nói, không muốn giao tiếp với những người xung quanh. Được sự giúp đỡ đông viên của Ban Giám thị, cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh, Quân dần thay đổi tâm tính, hòa đồng với các phạm nhân khác, ra sức học tập, lao động cải tạo và với cố gắng đó, anh đã nhận được sự khoan hồng của pháp luật, được giảm án tha tù trước thời hạn.

Với quyết tâm xóa bỏ tội lỗi, phấn đấu chuộc lại lỗi lầm, anh đã không ngừng học hỏi, tham khảo các mô hình phát triển kinh tế. Được chính quyền cơ sở giúp đỡ để vay 10 triệu đồng từ quỹ hội nông dân cùng với số tiền vay mượn của anh em, bạn bè, anh đã đầu tư trồng thạch. Sau 2 năm nương thạch của anh đã cho ra sản phẩm, mỗi năm thu được 2-3 tấn thạch. Thấy mô hình hiệu quả, anh tiếp tục trồng cây keo, sa mộc với diện tích 3 ha, đồng thời đầu tư chăn nuôi lợn, trâu, gà, đào ao thả cá. Đến nay, gia đình anh đã có 2 nương thạch,  khoảng 6.000 cây keo, sa mộc gần đến tuổi khai thác; khoảng 2.000 con cá; 200 con gà, vịt; xây dựng mô hình trồng cỏ voi nuôi trâu không thả với 11 con trâu; mỗi năm xuất chuồng 4 lứa lợn. Tổng thu nhập khoảng 200 đến 250 triệu đồng/năm. Với lợi thế nhà ở đầu thôn, anh đã mở cửa hàng tạp hóa, mua máy xay xát và mạnh dạn nhận làm điểm thu gom thóc lúa của bà con để bán và giới thiệu sản phẩm “gạo ngon Tràng Định”. Từ đó, gia đình anh có cuộc sống ổn định, có điều kiện nuôi các con ăn học, trưởng thành.

Thượng tá Nguyễn Đức Duy, Phó Trưởng Công an huyện Tràng Định cho biết: Từ khi trở về địa phương, anh Quân luôn chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhiệt tình tham gia các hoạt động, các phong trào do địa phương phát động. Anh đã thực hiện hiệu quả mô hình kinh tế vườn- ao – chuồng, làm giàu chính đáng; trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

NGUYỆT MY