Thứ sáu,  20/09/2024

Cựu chiến binh hết lòng chữa bệnh cho nhân dân

LSO-Ông Nguyễn Văn Đọc sinh năm 1927, dân tộc Kinh, quê ở thôn Đằng, xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng. Sinh ra trong một gia đình có nghề gia truyền bốc thuốc nam chữa bệnh, ông sớm hiểu được tác dụng và giá trị của những cây thuốc nam. 

Năm 1950, xung phong lên đường làm nhiệm vụ kháng chiến chống thực dân Pháp tại mặt trận Tây Bắc và được biên chế vào Đại đội 2, Tiểu đoàn 49. Khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp giành thắng lợi, ông rời quân ngũ về quê hương sinh sống.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Đọc đang băm thái thuốc nam

Từ năm 1960-1972, ông Đọc tham gia chính quyền địa phương và giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, phụ trách an ninh. Quá trình tham gia công tác, ông luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất và Huân chương Kháng chiến hạng Nhì.

Được nghỉ công tác, ông Đọc bắt tay vào sưu tầm các bài thuốc gia truyền để bốc thuốc phục vụ chữa bệnh cho con, cháu trong gia đình và nhân dân trong vùng. Các bài thuốc gia truyền mà ông tiếp thu chữa một số bệnh có hiệu quả như: khớp, viêm đa khớp, viêm tá tràng, trĩ và dạ dày… Trong hơn 30 năm bốc thuốc nam, ông được nhiều bệnh nhân từ các tỉnh: Nghệ An, Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định… đến lấy thuốc. Người bệnh đến lấy thuốc, ông đều ân cần thăm hỏi, tìm hiểu bệnh lý, bắt mạch rồi mới bốc thuốc. Thuốc của ông không phải thanh toán mỗi thang thuốc nam là bao nhiêu tiền mà tuỳ thuộc vào thành tâm của người bệnh.

Mỗi năm ông đều bốc thuốc chữa bệnh miễn phí cho hàng chục bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Một số bệnh nhân  ngoại tỉnh mắc bệnh khớp lâu năm nay đỡ hẳn đã nhận ông làm cha nuôi.

Hiện nay, ông Đọc đang là hội viên sinh hoạt tại 2 tổ chức hội: Hội Cựu chiến binh (CCB) và Hội Đông y của xã Yên Sơn. Năm nay, ông đã bước vào tuổi 88 nhưng ngày nào ông cũng ngồi băm thuốc, phơi thuốc nam, lúc rảnh ông lại truyền các bài thuốc cho cậu con trai út. Ông Nguyễn Văn Đọc là một CCB hết lòng chữa bệnh cho nhân dân.

PHAN CẦU