Thứ sáu,  20/09/2024

Người nông dân làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

LSO-Đó là ông Hoàng Quốc Phung, ở thôn Bản Vàng, xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc. Mô hình kinh tế tổng hợp đã đem lại cho gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông cũng là  nông dân điển hình được tuyên dương tại Đại hội Thi đua yêu nước huyện Cao Lộc vừa qua.
Ông Hoàng Quốc Phung chăm sóc dê của gia đình

Trước đây, gia đình ông Hoàng Quốc Phung thường sản xuất nông nghiệp theo tập quán truyền thống, cây trồng năng suất thấp nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Do đó, ông luôn trăn trở suy nghĩ, tìm hướng đi mới để vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Là hội viên Hội Nông dân xã, ông Phung tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt và học hỏi thêm kiến thức từ các hộ gia đình trong huyện và nhiều địa phương khác. Năm 2000, ông bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, nuôi trên 20 con dê với gần 100 con gà thả vườn và chuyển đổi 4 sào đất ruộng trồng lúa sang đào ao nuôi cá.

Cùng với việc phát triển chăn nuôi cá, gà và dê, ông Phung còn tập trung phát triển trồng rừng xen với trồng các loại cây ăn quả theo mô hình vườn rừng tổng hợp. Hiện nay, gia đình ông có trên 5 ha rừng thông đã đến tuổi khai thác, 2 ha hồi và trên 3 ha các loại cây ăn quả như: vải thiều, mận cơm, nhãn, hồng, thanh long, măng bát độ.

Chỉ tính riêng năm 2015, sau khi trừ chi phí, từ các nguồn thu trồng rừng, trồng cây ăn quả và chăn nuôi, gia đình ông thu lãi trên 180 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình ông Phung còn làm thêm dịch vụ chuyển tải hàng hoá xuất khẩu qua biên giới cũng thu về thêm cho gia đình được 30 triệu đồng.

Với tinh thần vượt khó và thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, vừa sản xuất vừa đầu tư, đến nay, ông Hoàng Quốc Phung đã có một mô hình kinh tế gia trại tổng hợp với quy mô hợp lý, hằng năm tạo việc làm cho hàng trăm lao động thời vụ với mức lương 200.000 đồng/ người/ngày. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, ông Phung còn tích cực tham gia công tác xã hội, gương mẫu, đi đầu trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; trong đó, ông Phung đã tự nguyện đóng góp cho thôn 2 triệu đồng để mua vật liệu làm đường bê tông nội thôn. 

Ghi nhận sự nỗ lực đó, nhiều năm liền ông Phung được công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp xã, huyện và đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong quá trình sản xuất kinh doanh giỏi. 

THẾ BẢO