Thứ sáu,  20/09/2024

Anh Trọng sản xuất kinh doanh giỏi

LSO-Anh Nguyễn Văn Trọng, thôn Trung Tâm, xã Y Tịch, huyện Chi Lăng là một hội viên nông dân năng động, chịu khó. Từ hai bàn tay trắng, hiện nay, gia đình anh đã xây được nhà cửa khang trang, thu nhập trung bình đạt trên 100 triệu đồng/năm, cuộc sống khá giả, ổn định trong tốp đầu của xã.
Anh Trọng chăm sóc đàn vật nuôi

Năm 1993, anh Nguyễn Văn Trọng lập gia đình và ra ở riêng. Lúc này, gia đình rất khó khăn, thiếu đất đai cũng như vốn để sản xuất. Anh chị đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng để xây chuồng trại, đầu tư chăn nuôi lợn. Ban đầu với nguồn vốn khiêm tốn, lại chưa có kinh nghiệm nên anh chỉ dám nuôi một lợn nái và vài ba con lợn thịt. Nhờ chịu khó chăm sóc, dần dần, gia đình đã tăng đàn và tiếp tục đầu tư thêm chuồng trại và từ năm 2008 đến nay, gia đình anh duy trì đàn lợn 30 con/lứa, có thời điểm đến 40 con lợn thịt/lứa. Một năm, anh nuôi được từ 2-3 lứa, thu nhập trung bình trên 100 triệu đồng/năm.

Hơn 20 năm phát triển kinh tế từ nuôi lợn, gia đình anh cũng trải qua không ít khó khăn, thử thách. Anh Trọng chia sẻ: Có năm ảnh hưởng dịch bệnh, năm thì giá thành thấp, không có lãi… Có năm bán mấy lứa lợn mà chưa đủ vốn. Tuy khó khăn là vậy nhưng chưa bao giờ gia đình có ý nghĩ từ bỏ nghề chăn nuôi. Ngược lại, cả hai vợ chồng đều cố gắng, kiên trì, tính toán đầu tư sao cho có hiệu quả. Từ đó, gia đình tôi nấu thêm rượu, làm đậu để tận dụng bã cho chăn nuôi, vừa an toàn, vừa giảm được chi phí… Trong chăn nuôi, phải luôn cẩn trọng, giữ gìn chuồng trại sạch sẽ, theo dõi, phát hiện dịch bệnh kịp thời, tiêm phòng theo định kỳ và kết hợp tỷ lệ cám pha  hợp lý.

Với sự ham học, ham làm, năng động, luôn muốn tìm tòi, sáng tạo, anh Trọng còn dành thời gian tự tìm hiểu qua sách, đài, mạng vi tính và học tập từ bạn bè về nhiều dịch vụ khác. Vì vậy, anh đã kinh doanh thêm dịch vụ xay xát, dịch vụ cho thuê hệ thống âm thanh. Mở những dịch vụ này, anh chị cũng đều phải vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và vay anh em họ hàng. Hiện nay, dịch vụ quay hình, sửa chữa đồ điện tử phát triển, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Với sự cần cù, chịu khó, năng động, không ngừng học hỏi vươn lên, gia đình anh đã có một cơ ngơi khá giả: nhà cửa, hệ thống chuồng trại, máy móc dịch vụ. Ông Vi Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Y Tịch cho biết: Gia đình anh Trọng không chỉ là hộ nông dân phát triển sản xuất kinh doanh giỏi mà còn chấp hành tốt các chính sách, tham gia tích cực các phong trào văn hoá, xã hội, đóng góp vào xây dựng nông thôn mới của xã.

LÂM GIANG