Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn làm kinh tế giỏi

LSO-Không chỉ làm tốt vai trò của một trưởng thôn, ông Từ Xuân Nam, Trưởng thôn Liên Phương, xã Đồng Tiến, huyện Hữu Lũng còn được biết đến là người đi đầu trong phát triển kinh tế.

Đến thôn Liên Phương, không khó gặp những quả đồi, những mảnh vườn bưởi Diễn xanh tốt, vì ở đây rất nhiều hộ gia đình nào cũng trồng bưởi. Một trong những người tiên phong phát triển cây bưởi Diễn ở Liên Phương chính là trưởng thôn Từ Xuân Nam.

Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình ông Từ Xuân Nam

Ông Nam chia sẻ: năm 2001, được sự giới thiệu của người quen, tôi tìm về những vườn bưởi Diễn tại Hà Nội để tìm hiểu mô hình trồng bưởi. Nhanh chóng sau đó, những cây bưởi giống đầu tiên được tôi đem về trồng tại vườn nhà. Thấy cây bưởi hợp đất, phát triển tốt nên mỗi năm, gia đình tôi đều mở rộng diện tích trồng. Đến nay, nhà tôi đã có trên 300 gốc bưởi. Cây bưởi phát triển tốt, ít sâu bệnh nên chỉ sau 3 năm cho thu hoạch những đợt quả đầu tiên. Đến nay, gia đình tôi đã có trên 150 cây bưởi cho thu hoạch. Hợp thổ nhưỡng, khí hậu, sản lượng cũng như chất lượng quả bưởi ở đây rất cao, bưởi có đến đâu thương lái thu mua hết đến đấy với giá dao động từ 20-30 nghìn đồng/quả. Chỉ riêng thu nhập từ bưởi Diễn, gia đình tôi cũng được từ 100-120 triệu đồng/vụ.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây bưởi Diễn, nhiều hộ dân khác trong thôn cũng tìm hiểu và chuyển hướng sang trồng bưởi thay thế những cây trồng hiệu quả thấp hơn. Lúc này, ông Nam chủ động tìm đến những vườn giống uy tín để lấy giống cho các hộ trong thôn. Năm 2015, có đợt ông mang lên 1.000 cây giống nhưng chỉ trong vài tiếng đồng hồ, người dân đã mua hết. Ngoài ra, ông còn sẵn lòng giúp đỡ các hộ trồng bưởi về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch. Đến khi thu hoạch, ông tìm mối tiêu thụ ở thị trường cả trong và ngoài tỉnh, vừa đảm bảo ổn định giá cả lại giúp người dân yên tâm mở rộng sản xuất. Từ đó góp phần quan trọng vào việc đưa diện tích trồng bưởi của Liên Phương hiện nay lên trên 10 ha.

Không chỉ dừng lại ở cây bưởi Diễn, gia đình ông Nam còn trồng 1,5 ha bạch đàn; nuôi trung bình 50 con lợn thịt/lứa (mỗi năm 3 lứa) và 7,5 sào ruộng trồng lúa. Trừ các loại chi phí, trung bình mỗi năm gia đình thu về trên 200 triệu đồng.

Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mà sự năng động, cần cù của ông Nam còn là một tấm gương trong phát triển kinh tế cho nhiều hộ dân khác. Ông Đàm Văn Học, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã giúp thôn Liên Phương có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Trong đó, mô hình của ông Nam là một điển hình. Với điều kiện tự nhiên của xã, việc nhân rộng những mô hình kinh tế như vậy sẽ góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

TÂN AN