Thứ năm,  19/09/2024

Ông Cải hiến đất xây nhà văn hoá

LSO-Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới hiện nay đang “nở rộ” khắp nơi trên địa bàn huyện Cao Lộc. Đặc biệt, việc hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi xã hội được người dân tích cực hưởng ứng, trong đó, ông Hoàng Văn Cải, thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát là một tấm gương điển hình.
Ông Hoàng Văn Cải và nhà văn hóa thôn Sơn Hồng (Gia Cát)

Với vai trò là Trưởng ban Mặt trận thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát, ông Hoàng Văn Cải nhận thức rõ về tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp tiền của, công lao động xây dựng các công trình NTM, ông luôn xác định, mình phải đi đầu trong mọi phong trào để làm gương cho bà con noi theo. Năm 2014, thôn Sơn Hồng được nhà nước hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà văn hoá, nhưng thôn không có quỹ đất, ông Cải đã bàn với gia đình quyết định hiến trên 500 m2  đất để làm nhà văn hoá. Mặc dù diện tích không lớn nhưng đối với hộ làm nông nghiệp như ông cũng làm giảm thu nhập đáng kể. Sau khi có mặt bằng, năm 2015, thôn đã vận động nhân dân đóng góp thêm mỗi hộ 500 nghìn đồng và huy động hàng trăm công lao động xây dựng nhà văn hoá mới khang trang, mua sắm trang bị phục vụ  các hoạt động của thôn.

Theo ông Hoàng Văn Điền, Trưởng thôn Sơn Hồng, từ khi xây dựng được nhà văn hóa, mọi hoạt động của thôn đều được tổ chức tốt hơn như: tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến kiến thức; mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp cho bà con nông dân để phát triển sản xuất. Ngoài ra, đây còn là nơi hội họp, sinh hoạt, giao lưu văn hoá, văn nghệ của bà con, tăng cường khối đoàn kết trong xóm làng. Mặc dù điều kiện kinh tế của bà con thôn Sơn Hồng còn khó khăn, nhưng qua các đợt vận động xây dựng NTM, người dân đã đồng thuận cao, mỗi hộ đóng góp từ 1- 2,5 triệu đồng để cùng nhau làm đường bê tông. Đến nay, 80% đường nội thôn đã được bê tông hoá, không những tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội. Điều đáng mừng là từ tấm gương ông Cải, thôn đã vận động được 7 hộ gia đình khác tham gia hiến đất với diện tích trên 600 m2 để mở rộng làm đường giao thông liên thôn. Kết quả đó đã góp phần vào thành công trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã. Từ một thôn miền núi khó khăn về hạ tầng cơ sở đến nay, thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát đã trở thành một trong những thôn được khởi sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Cao Lộc.

Cùng những đóng góp trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Cải còn là hội viên nông dân đi đầu tham gia các hoạt động xã hội. Năm 2015, ông Cải vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc tham gia phong trào Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

 

THẾ BẢO