Thứ năm,  19/09/2024

Vươn lên từ nguồn vốn vay

LSO-Hiện nay, mô hình chăn nuôi lợn thịt siêu nạc của gia đình anh Nguyễn Hồng Minh, thôn Cã Trong, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng có 380 con/lứa, tăng gấp hơn 7 lần so với năm 2012. Đây là một mô hình chăn nuôi có hiệu quả cao từ sử dụng nguồn vốn vay phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Anh Nguyễn Hồng Minh chăm sóc đàn vật nuôi

Anh Nguyễn Hồng Minh là người có ý chí, chịu khó tìm tòi, học hỏi để vươn lên. Anh từng có nhiều kế hoạch để làm giàu, gồm cả chăn nuôi, trồng cây ăn quả… Nhưng, qua tìm hiểu thực tế nhu cầu thị trường, anh đã lựa chọn phát triển mô hình chăn nuôi lợn thịt siêu nạc. Để thực hiện mô hình này, không chỉ tìm hiểu kỹ thuật qua sách, tivi, mà anh đến tận các trang trại lớn để học hỏi về bố trí, xây dựng quy mô chuồng trại, kỹ thuật nuôi lợn thịt siêu nạc… Sau đó, anh bàn với vợ khắc phục khó khăn về nguồn vốn đầu tư, mạnh dạn đề xuất mức vay 700 triệu đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện. Ngay sau khi được xem xét cho vay vốn, gia đình đã đầu tư xây dựng chuồng trại, lắp đặt hệ thống dẫn nước, đường điện, thức ăn dự trữ…

Sau khi đầu tư xong hệ thống chuồng trại, anh tập trung chăm sóc đàn vật nuôi. Anh chia sẻ: “Vì hoàn toàn là nguồn vốn vay, nên phải làm cẩn thận, chắc ăn ngay từ đầu, chỉ được thành công, không được thất bại”. Do vậy, từ việc lựa chọn con giống, liều lượng cho ăn, đến việc theo dõi tiêm phòng bệnh, vệ sinh chuồng trại… anh đều tự tay làm. Ngay cả việc lựa chọn nguồn thức ăn, thuốc tiêm phòng bệnh, anh cũng tự đến tận các cửa hàng để xem xét chất lượng, giá cả, vận chuyển… đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi. Thời gian đầu, anh còn phải mua giống lợn, nhưng từ năm 2014 đến nay, gia đình đã tự đáp ứng đủ nguồn giống trong chăn nuôi.

Tham quan mô hình chuồng trại vừa quy mô vừa sạch sẽ, chúng tôi thật cảm phục anh. Trước năm 2012, đây chỉ là một mảnh vườn, có vài gian chuồng nhỏ nuôi khoảng năm chục con lợn thì nay đàn lợn đã có 380 con. Trong đó có 350 con lợn thịt/lứa, 30 con lợn nái. Năm 2015, từ quy mô chăn nuôi này, gia đình anh thu nhập hơn 500 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi, hiện nay, anh còn đầu tư vườn cây ăn quả và đã trồng được hơn 400 cây chanh đào, hứa hẹn thêm một nguồn thu nhập mới. Đây là thành công lớn có từ ý chí, lòng quyết tâm và đặc biệt là sự mạnh dạn đầu tư. Anh Nguyễn Bảo Trung, cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hữu Lũng phụ trách tín dụng xã Minh Sơn cho biết: Kế hoạch của anh Minh thì thiết thực, song số vốn anh đề nghị vay rất lớn, nên lúc đầu ngân hàng cũng lo ngại. Tuy nhiên, thấy sự quyết tâm, dám nghĩ dám làm của anh, chúng tôi đặt trọn niềm tin, tạo điều kiện cho anh vay mức tối đa và anh đã thành công, luôn trả nợ đúng thời hạn.

Ông Hoàng Văn Trưởng, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn đánh giá: Mô hình chăn nuôi của anh Minh là điển hình cho nhiều người dân học tập, có động lực vươn lên trong phát triển sản xuất. Thời gian tới, xã sẽ tập trung tuyên truyền, tạo điều kiện, nhân rộng những mô hình kinh tế có hiệu quả như vậy để nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng hiệu quả nông thôn mới trên địa bàn.

LÂM GIANG