Thứ năm,  19/09/2024
Đàm Sỹ Nguyên “nhặt được của rơi trả người đánh mất”:

Việc làm cần biểu dương, nhân rộng

LSO-Ngày 21/3/2016, Huyện đoàn Chi Lăng đã tới gia đình tặng quà, tặng giấy khen “Biểu dương người tốt, việc tốt” cho anh Đàm Sỹ Nguyên (sinh năm 1992), thôn Làng Coóc, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng - người đã trả lại tài sản cho vợ chồng du khách người Pháp sau khi nhặt được.

Đại diện lãnh đạo Huyện đoàn Chi Lăng tặng giấy khen cho anh Đàm Sỹ Nguyên

Trong mấy ngày gần đây, trên trang mạng xã hội (facebook) đã xuất hiện nhiều bài viết cùng những bình luận về hành động của anh Đàm Sỹ Nguyên (trang facebook cá nhân – Nguyên Sỹ Nguyên) nhặt được đồ của vợ chồng du khách người Pháp. Trước đó, chiều 14/3/2016, trên đường đi xe mô tô từ Hà Nội lên Lạng Sơn, khi đi qua địa phận huyện Chi Lăng, chị Melanie Bulan cùng chồng làm rơi một chiếc ba lô bên trong có một số giấy tờ tùy thân, hộ chiếu, visa và một số tài sản cá nhân. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, anh Đàm Sỹ Nguyên, công nhân cầu đường Công ty 236 – hạt 2, Chi Lăng, trên đường đi làm về nhặt được chiếc ba lô cùng số tài sản và đăng tải thông tin trên mạng xã hội tìm chủ sở hữu để trả lại. Đến ngày 20/3, anh nhận được thông báo trên mạng xã hội facebook của chị Melanie Bulan về việc mất ba lô, sáng 21/3, anh Nguyên đến gặp Công an huyện Chi Lăng giao nộp lại chiếc ba lô cùng những tài sản để hoàn trả lại cho chủ sở hữu mà không yêu cầu chủ tài sản phải trả bất cứ khoản chi phí nào.

Anh Đàm Sỹ Nguyên chia sẻ: Ngay khi nhặt được đồ của người đánh rơi, em đã chia sẻ trên mạng xã hội và em cũng đã nhận được những thông tin trái chiều. Có người nói rằng, em là người đòi hỏi tiền chuộc lại đồ. Nhưng thực ra không phải như vậy. Em chỉ muốn tìm được chủ sở hữu để trả lại đồ mà không cần tiền hay hậu tạ gì cả, chỉ cần một lời cảm ơn là đủ.

Anh Nguyễn Hùng Mạnh, Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin cũng như được sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Thường trực Huyện đoàn khẩn trương họp bàn, quyết định tặng giấy khen “Biểu dương người tốt, việc tốt” cho anh Đàm Sỹ Nguyên, đoàn viên chi đoàn thôn Làng Coóc, xã Quang Lang.

Việc làm của anh Nguyên rất cần được biểu dương, nhân rộng để các thanh niên, đoàn viên học tập. Nhân Tháng Thanh niên 2016, các cấp bộ đoàn tỉnh Lạng Sơn tổ chức phổ biến, biểu dương tấm gương sáng Đàm Sỹ Nguyên tới các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Đây không chỉ là việc làm tốt mà còn giữ được hình ảnh thân thiện, đạo đức tốt, đức tính tốt của người Việt Nam trong lòng du khách nước ngoài khi đến Việt Nam.

ĐĂNG THÙY