Thứ năm,  19/09/2024

Lão nông đi đầu đưa giống mới vào sản xuất

LSO- Luôn đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, ông Lương Doãn Nho, thôn Lăng Sè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn định hướng cho bà con trong thôn, xã những cây trồng có giá trị cao.

Ông Nho chăm sóc bưởi Diễn

Người dân xã Đồng Bục chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, bà con trên địa bàn luôn chủ động tìm những cây trồng giống mới, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn kỹ thuật, chính vì vậy, năng suất, chất lượng đạt cao. Các sản phẩm làm ra đều có thị trường tiêu thụ ổn định. Tìm hiểu được biết, một trong những người tiên phong là gia đình ông Lương Doãn Nho, thôn Lăng Sè, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình.

“Vua khoai tây” là tên gọi mà cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đặt cho ông Nho. Bởi cũng là giống do trung tâm cung cấp song nhờ đầu tư kỹ thuật, chăm bón mà sản lượng của gia đình ông cao gấp 2, thậm chí gấp 3 lần các hộ trong vùng. Ông cho biết: bên cạnh giống chuẩn thì kỹ thuật canh tác có vai trò quyết định đến chất lượng và năng suất sản phẩm. Đối với cây khoai tây, tôi áp dụng triệt để việc cày ải, phơi đất nhằm tạo độ tơi xốp, diệt trừ mầm bệnh trong đất. Cùng đó lên cao luống để tránh ngập úng, tạo sự thông thoáng cho củ phát triển. Vì vậy, khoai tây do ông trồng ra luôn có mẫu mã đẹp, kích thước vượt trội và đạt giá thành cao hơn những hộ cùng trồng.

Không riêng cây khoai tây, ông Lương Doãn Nho còn được bà con trong xã gọi là “vua dưa hấu, vua củ đậu”. Nhờ chịu khó tìm giống mới và ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, ông không chỉ giúp bản thân mà còn giúp bà con trong xã tăng thu nhập từ các cây nông nghiệp ngắn ngày. Từ những năm 1990, trong khi những quả dưa hấu bà con trồng chỉ con con như cái ca đựng nước, vị nhạt, màu sắc không bắt mắt thì ông Nho đã sưu tầm được giống dưa hấu Trung Quốc. Vừa trồng, vừa điều chỉnh lượng phân bón, kỹ thuật chăm sóc đã cho hiệu quả kinh tế cao. Thời điểm đó, giá vàng khoảng 450.000 đồng thì dưa bán buôn đã có giá 1.200 đồng/kg, mỗi sào đạt khoảng 1,5 tấn. Như vậy, mỗi sào nông dân thu về hơn 4 chỉ vàng mỗi sào. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ với nông dân.

Bên cạnh dưa hấu, khoai tây, củ đậu, ông còn chủ động luân canh, đưa những cây trồng mới vào canh tác. Do đó, đất ruộng thường xuyên được bổ sung dinh dưỡng. Hạn chế tình trạng đất nhanh bạc màu bằng cách sử dụng phân bón vi sinh, phân chuồng, phân xanh và các chế phẩm vi sinh nhằm giúp đất tơi xốp, giữ ẩm… Những cây trồng cho năng suất cao, chất lượng cao đã giúp gia đình ông có nguồn thu nhập ổn định. Nhờ đó, 4 người con đều có điều kiện học tập tại các trường cao đẳng, đại học và có công việc ổn định. Gia đình ông cũng là một trong những hộ có thu nhập khá của thôn. Ông Vy Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình cho biết: là người luôn đi đầu trong sản xuất nông nghiệp, ông Nho có đóng góp rất lớn trong việc đưa những cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt sản lượng của gia đình ông luôn đạt mức cao.

Hiện gia đình ông Nho đang xen canh một số cây ăn quả lâu năm như: 50 gốc nhãn lồng Hưng Yên, 25 gốc táo ngọt, 50 gốc bưởi Diễn, 50 gốc cam Bố Hạ trên diện tích 5 sào. Không giữ kinh nghiệm cho riêng mình, sau khi sản xuất cây trồng nào có hiệu quả, ông đều phổ biến cho bà con nhân rộng. Ông cho biết: với những cây trồng đang thử nghiệm nếu thành công, tôi sẽ chia sẻ để người dân trong thôn cùng trồng. Như vậy cũng là một cách đóng góp vào sự phát triển chung của xã.

Bài, ảnh: THỤC QUYÊN