Thứ năm,  19/09/2024

Bí thư chi bộ hiến đất xây trường

LSO-Với suy nghĩ, xây trường, xây lớp chính là phục vụ cho con cháu mình có điều kiện học tập tốt hơn... anh Lành Văn Tài, sinh năm 1970, Bí thư Chi bộ thôn Túng Nọi, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan đã quyết định hiến 1.200m² đất thổ cư của gia đình để xây dựng điểm trường mầm non tại thôn.

Anh Lành Văn Tài – người hiến đất xây điểm Trường Mầm non thôn Túng Nọi, xã Tràng Phái, huyện Văn Quan

Thôn Túng Nọi nằm cách trung tâm xã Tràng Phái khoảng 5km, chủ yếu là 2 dân tộc chính Tày, Nùng cùng sinh sống. Cuộc sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, thôn Túng Nọi chưa có trường mầm non, con em trong thôn phải đi học ghép phân trường tiểu học, nên các hoạt động, vui chơi giải trí cũng như lớp học còn phải học nhờ.

Khi biết Nhà nước có chủ trương xây dựng trường mầm non tại thôn, song chưa triển khai được vì quỹ đất dự phòng của xã không còn, trong khi đó, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân lại không có, anh Tài đã quyết định hiến 1.200m2 đất thổ cư của gia đình để xây dựng trường mầm non.

 Mảnh đất gia đình anh Tài hiến xây điểm trường mầm non có vị trí sát đường tỉnh 240, nằm giữa thôn, kề bên phân trường Trường Tiểu học thôn Lùng Thúm. Mảnh đất này, anh Tài để trồng cây ăn quả, trồng ngô, hằng năm cũng mang về nguồn thu cả chục triệu đồng. Dù biết việc hiến đất sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, nhưng vì tương lai của con em trong thôn, anh Tài quyết định hiến tặng mà không đòi hỏi chính quyền xã, huyện hỗ trợ tiền. Hiện nay, trên mảnh đất anh Tài hiến, đơn vị thi công đang thực hiện san ủi mặt bằng và khởi công xây dựng điểm Trường Mầm non Túng Nọi.

 Anh Lành Văn Tài cho biết: Tôi là một hội viên nông dân, nhận thấy các cháu nhỏ trong thôn không có chỗ học ổn định phải đi học nhờ phân Trường tiểu học Lùng Thúm, nên tôi bàn bạc với gia đình quyết định hiến mảnh đất trên để xây trường mầm non trong thôn, giúp cho con cháu có chỗ học ổn định. Các cháu gửi tại trường không chỉ được chăm lo bữa ăn, giấc ngủ mà còn được các cô dạy múa hát, vệ sinh cá nhân…

Khi mới lập gia đình, cuộc sống của anh cũng gặp không ít khó khăn, chỉ trông chờ vào ít đất nương và ruộng, song với nghị lực, quyết tâm vươn lên, anh Tài đã tích cực phát triển kinh tế gia đình.  Bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vay vốn để chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt, mỗi năm gia đình anh xuất chuồng 2 lứa lợn thịt, mỗi lứa gần 1 tấn lợn hơi, trừ chi phí cũng lãi được khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn nuôi hơn 20 con dê, hàng trăm con gà; nhờ đó mỗi năm tổng thu nhập từ chăn nuôi gia súc gia cầm đạt từ 40 đến 50 triệu đồng. Đến nay gia đình anh thuộc diện hộ khá trong thôn, các con đều chăm ngoan, có công ăn việc làm ổn định.

Với nghĩa cử cao đẹp trên, anh Tài được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục. Không những thế, việc hiến đất của anh Tài còn góp phần thiết thực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã xây dựng nông thôn mới. Anh xứng đáng là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

THANH BÌNH - XUÂN TÙNG