Thứ năm,  19/09/2024

Một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

LSO-Trong những điển hình về phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn phải nhắc đến ông Đặng Văn Lương ở thôn Hồng Phong 4. Nhiều năm qua, gia đình ông luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa, hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh.   
Du khách tham quan vườn quýt của ông Đặng Văn Lương

Gia đình ông Lương có 4,5 mẫu đất nông nghiệp, trước đây chỉ trồng lúa và một số loại cây hoa màu hiệu quả không cao. Với tinh thần ham học hỏi, ham làm giàu, ông đã tìm hiểu và quyết định trồng cây quýt vàng bản địa xuống đất nương bãi, đất vườn. Từ năm 2002 đến nay, gia đình ông đã trồng tổng cộng trên 700 cây quýt và mở rộng diện tích trồng thêm gần 1 mẫu cỏ voi để nuôi trâu, bò.

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu còn gặp khó khăn, ông Lương đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng tiền vốn mua phân bón đầu tư chăm sóc vườn quýt; trồng xen canh các loại cây ngô, lạc, đỗ tương kết hợp chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà để tăng thêm thu nhập. Trong vòng 14 năm đầu tư phát triển kinh tế, hiện nay ngoài 500 cây quýt đã cho thu hoạch, gia đình ông còn duy trì nuôi từ 2 – 3 con trâu, bò; 100 – 200 con gà và 5 – 10 con lợn mỗi lứa. Năm 2016, tổng thu nhập gia đình ông dự tính đạt 450 – 500 triệu đồng. Trong những tháng thu hoạch quýt, ông còn tạo việc làm cho 2 – 4 lao động, thu nhập từ 4 – 4,5 triệu đồng/ người/tháng.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Lương còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động xã hội do địa phương phát động. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm thành công cũng như thất bại về phát triển kinh tế của mình với các hội viên nông dân, bà con lối xóm, được nhiều người trong thôn tin yêu, quý trọng. Từ mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả, ông Lương nhiều lần được tham dự hội nghị hộ gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và được các cấp biểu dương, khen ngợi.

MAI VĂN HOA