Thứ năm,  19/09/2024

Anh Thanh năng động phát triển kinh tế

LSO-Nhắc đến anh Vi Văn Thanh, ở thôn Làng Hạ, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng, bà con trong xã đều biết bởi anh là tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn. 

Anh Thanh bên dây chuyền sản xuất gạch bê tông

Anh Thanh sinh năm 1973, lớn lên trong một gia đình thuần nông, đông anh em thuộc xã vùng 3, đời sống rất khó khăn. Anh Thanh tâm sự: Năm 1988, học hết lớp 7, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi phải nghỉ học ở nhà làm ruộng  phụ giúp bố mẹ nuôi các em. Chỉ với vài sào lúa và hoa màu, nuôi vài con lợn, năm mưa thuận gió hòa gia đình tạm đủ ăn, còn năm hạn hán thì thiếu đói là chuyện thường. Năm 1996, tôi lập gia đình sinh được 2 cháu, nhà nghèo, cả hai vợ chồng đều không có công ăn việc làm ổn định, cuộc sống lại càng trở nên khó khăn hơn.

Sau thời gian dài trăn trở, suy nghĩ, làm thuê, rồi tham khảo bạn bè học tập các mô hình kinh tế giỏi, anh Thanh nhận thấy ở xã Quan Sơn chưa có cơ sở xản xuất gạch bê tông mà nhu cầu sử dụng của người dân rất lớn, ý tưởng mở xưởng nung nấu trong anh. Đến năm 2012, với ít vốn tích lũy trong sản xuất, chăn nuôi, anh đã mạnh dạn vay bạn bè, người thân gần 100 triệu đồng và vay Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện 30 triệu đồng để đầu tư mua máy móc và mở xưởng sản xuất gạch bê tông. Lúc đầu chỉ sản xuất để phục vụ nhu cầu tại chỗ. Sản phẩm đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, nên ngày càng thu hút được khách hàng trong và ngoài xã đến mua.

Theo đó, cơ sở sản xuất gạch của anh hằng năm tiêu thụ trên 30 vạn viên. Ngoài ra, anh còn đầu tư mở thêm quầy bán gạo,  phân bón; mua 1 ô tô tải để chuyên chở gạch đến tận công trình và làm dịch vụ vận chuyển. Trừ các các khoản chi phí, hằng năm gia đình anh thu nhập từ 450 đến 500 triệu đồng, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Với sự cần cù, chịu khó, hiện gia đình anh đã vươn lên khá và được vinh danh là hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Ông Đinh Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quan Sơn cho biết: Cơ sở sản xuất gạch của anh Vi Văn Thanh không những  tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của xã. Ngoài ra, anh Thanh còn tích cực ủng hộ tiền, hiện vật để làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa, sân bóng chuyền hơi của thôn, ủng hộ xi măng cho gia đình ông Vi Văn Péc (người cùng thôn bị tàn tật) xây nhà. Anh Thanh là tấm gương nông dân dám nghĩ, dám làm, năng động, nhạy bén, nỗ lực phát triển kinh tế rất đáng học tập, nhân rộng.

VI THỊ THẬP