Thứ sáu,  20/09/2024
Đoàn Phương Thảo:

Vận động viên nhiều triển vọng

LSO-Tại giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 7/2017 tổ chức tại thành phố Lào Cai, vận động viên (VĐV) Đoàn Phương Thảo thuộc Đoàn VĐV của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu (HL&TĐ) Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh đã giành huy chương vàng nội dung tán thủ hạng cân 48 kg.

Đoàn Phưong Thảo với tấm huy chương vàng đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu môn Wushu

VĐV Thảo sinh năm 2002 tại xã Thiện Kỵ, huyện Hữu Lũng trong một gia đình nông dân, dân tộc Tày có hoàn cảnh đặc biệt, cha mẹ đều mất sớm. Cuối năm học 2014- 2015, Thảo đang học lớp 7, em được cô Mạc Thị Điền, huấn luyện viên (HLV) của Trung tâm HL&TĐ TDTT chọn vào tốp 20 em học sinh của Trường THCS xã Thiện Kỵ có chiều cao cân nặng để làm các bước sơ tuyển ban đầu. Với bài chạy, nhảy, bật xa em Thảo là người duy nhất được chọn vào lớp năng khiếu VĐV tập trung của Trung tâm HL&TĐ TDTT tỉnh. Hè năm 2015, em tạm thời chia tay bạn bè và gia đình lên Trung tâm TDTT tỉnh để luyện tập năng khiếu thể thao và học văn hoá tại Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn.

Công việc của Thảo, ngày đến trường đi học văn hoá từ 4-6 tiếng; buổi chiều từ 16 giờ đến 18 giờ luyện tập năng khiếu dưới sự hướng dẫn của HLV. Sau một thời gian luyện tập, các HLV của trung tâm thấy em Thảo nhanh nhẹn, linh hoạt nên đã chọn em vào tập trong đội năng khiếu môn Wushu dưới sự huấn luyện trực tiếp của HLV Hà Thị Hạnh. Qua hơn 1 năm rèn luyện các bài thế võ của môn Wushu, Thảo đã tiếp thu tương đối cơ bản. Hè năm 2016, trung tâm cho em tham gia thi đấu tại giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc tại Hà Nội; tại giải này, em bị chấn thương vùng lưng nên chưa giành được thành tích cao. Đến tháng 4/2017, Thảo lại được trung tâm chọn cử tham dự giải vô địch tại Hải Dương, bước vào giải em gặp phải đối thủ mạnh, nên chưa giành được huy chương nhưng cũng là dịp em có cơ hội cọ sát với các đối thủ cùng lứa. Qua các giải đấu, Thảo đã cố gắng rèn luyện sức khoẻ và nâng cao các bài tập theo yêu cầu của HLV, qua đó em đã vững vàng hơn. Tại giải vô địch Wushu trẻ toàn quốc diễn ra vào cuối tháng 7 mới đây, VĐV Thảo đã lần lượt đánh thắng 3 đối thủ, giành huy chương vàng và đạt danh hiệu VĐV cấp I (cấp quốc gia). Các đối thủ bị Thảo đánh bại thuộc các đoàn: Lào Cai, Thái Nguyên và Nghệ An ở hạng cân 52 kg, mỗi trận giải quyết trong 2 hiệp đấu; trong khi đó VĐV Thảo nặng chỉ 48 kg.

Nhận xét về em Thảo, HLV Hà Thị Hạnh cho biết: Thảo là một VĐV chấp hành tốt các nội quy của trung tâm, tiếp thu nhanh các bài tập và có nhiều triển vọng phát triển môn Wushu.

PHAN CẦU