Thứ năm,  19/09/2024

Chị Son làm kinh tế giỏi

LSO-Được sự giới thiệu của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, chúng tôi tìm đến gia đình chị Tô Thị Son, tổ 5, khối 9, phường Đông Kinh - tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi.
Chị Son chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình

Sinh ra trong gia đình thuần nông, với bản tính cần cù và tinh thần quyết tâm vượt khó, năm 2010, chị Son vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố mua 4 con bò về nuôi. Không may, 2 tháng sau bò bị bệnh lở mồm long móng. Trước sự việc đó, chị không hề nản lòng mà chủ động tìm mua thuốc, tham khảo ý kiến khắp nơi để cứu bò, nhờ vậy bò đã khỏe trở lại. Năm 2013, chị thu được 80 triệu đồng từ bán bò.

Năm 2014, chị Son nuôi thêm đôi lợn nái và 1 con trâu, 40 con gà. Với địa thế nhà gần bờ sông, để có nguồn cỏ chăn trâu, chị tự trồng cỏ voi quanh bờ, đi thu gom nước rác để nuôi lợn. Trung bình mỗi năm chị bán gà, lợn được 60 triệu đồng.

Với hơn 2.000 m2 đất ruộng và tận dụng phân của gia súc, gia cầm, từ năm 2014, chị Son quyết định trồng cây tàu soi và ngô ngọt, cùng một số cây ăn quả. Chị Son cho biết: So với các loại rau màu khác như cải làn, cải ngồng thì trồng cây tàu soi cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Ðây là loại cây ngắn ngày, dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, cho thu hoạch nhanh, mỗi năm tôi trồng tàu soi từ tháng 8 đến tháng 12. Sau khi thu hoạch phải ướp muối phơi nắng, để màu của tàu soi đẹp. Mỗi vụ tôi thu hoạch được gần 5 tạ tàu soi ướp, giá dao động từ 15.000 đến 30.000 đồng/1 kg tùy thời điểm. Trừ tất cả chi phí, tôi có thu nhập 50 triệu đồng mỗi năm.

Năm 2015, chị Son đầu tư 4 triệu đồng mua 1 con chó chọi cái về nuôi, mỗi năm sinh 2 lứa, trung bình 1 lứa 6 con, mỗi con chị bán được 3 triệu đồng. Tổng thu nhập của chị Son từ chăn nuôi và trồng trọt, sau khi trừ chi phí mỗi năm được trên 200 triệu đồng.

Chị Son chia sẻ: Trong trồng trọt và chăn nuôi, tôi luôn đặt uy tín lên hàng đầu, trồng cây gì hay nuôi con gì cũng phải có tâm, rau nhà mình ăn được thì mới đem ra thị trường bán, nuôi chó phải tiêm phòng đầy đủ mới giao cho khách. Nhờ cẩn thận trong từng khâu chăm sóc cây trồng, vật nuôi, nhiều thương lái đến tận nhà đặt mua hàng của chị. Đời sống gia đình chị no ấm, sung túc hơn, có điều kiện chăm lo cho 2 con trai ăn học.

Nhận xét về chị Son, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Đông Kinh cho biết: Chị Son là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối 9 nhiệt tình trong công tác hội, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, là tấm gương điển hình làm kinh tế để chị em học tập, noi theo.

Với sự nỗ lực của mình, năm 2016, chị Son được Chủ tịch UBND thành phố tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giai đoạn 2011 – 2016. Tháng 3/2017, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình.

DƯƠNG DUYÊN