Thứ năm,  19/09/2024

Cựu chiến binh Lăng Hải Kỳ làm giàu từ rừng

LSO-Trong chuyến công tác về xã Lâm Sơn, huyện Chi Lăng, chúng tôi có dịp biết đến cựu chiến binh (CCB) Lăng Hải Kỳ, sinh năm 1965, trú tại thôn Co Lái, xã Lâm Sơn, là CCB tiêu biểu làm kinh tế giỏi. 
Ông Lăng Hải Kỳ (bên trái) bên rừng thông đã đến tuổi khai thác của gia đình

Ông Lăng Hải Kỳ tâm sự: tôi đi bộ đội từ năm 18 tuổi, sau 3 năm trở về địa phương, kinh tế gia đình rất khó khăn đã thôi thúc tôi làm kinh tế để thoát nghèo. Ban đầu, tôi mạnh dạn vay vốn ngân hàng đầu tư chăn nuôi lợn, dù không nhiều nhưng lứa đầu tiên cũng đem về một khoản thu nhập đủ để tái sản xuất. Sau đó, tôi tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi như nuôi dê, lợn đen… để có thêm thu nhập, cuộc sống từng bước được cải thiện. Hiện gia đình luôn duy trì đàn dê trên 20 con, đàn lợn đen trên 10 con và đàn gia cầm.

Song song với chăn nuôi, nhận thấy Lâm Sơn có lợi thế về phát triển đồi rừng, diện tích đồi của gia đình lớn nên ông quyết định phát triển kinh tế rừng. Nhờ sự năng động, chịu khó, những cánh rừng của gia đình giờ đã được khoác lên màu xanh ngát của thông, bạch đàn, keo. Hiện gia đình ông có hơn 19 ha rừng, trong đó, chủ yếu là thông đã và đang cho khai thác nhựa. Vài năm trở lại đây, mỗi năm gia đình ông thu được trên 100 triệu đồng từ khai thác nhựa thông. Đời sống khá hơn, gia đình sắm sửa được nhiều đồ dùng phục vụ cho sinh hoạt, chăm lo cho con cái học hành chu đáo.

Không chỉ được người dân xã Lâm Sơn biết đến là người làm kinh tế giỏi, từ năm 2001 đến nay, ông Lăng Hải Kỳ còn là Phó Chủ tịch Hội CCB xã Lâm Sơn. Ông Kỳ cùng ban chấp hành hội luôn quan tâm đến đời sống hội viên, động viên hội viên phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ,  phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Ông Lộc Văn Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã Lâm Sơn cho biết: Ông Kỳ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu trong mọi hoạt động, nỗ lực làm kinh tế giỏi, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, động viên hội viên phát triển kinh tế, là tấm gương cho các hội viên học tập, làm theo.

Năm 2016, ông Lăng Hải Kỳ được Hội CCB tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, giai đoạn 2011 – 2016.

THANH MAI