Thứ năm,  19/09/2024

Trọn đời theo Đảng

LSO-Tại thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, những đảng viên được nhận huy hiệu 70 năm tuổi đảng giờ chỉ còn 2 người, một trong số đó có bà Trần Thị Cúc. Nghe bà kể về cuộc đời mình, chúng tôi thấy cảm phục tinh thần bất khuất, kiên trung của người phụ nữ Việt Nam.
 Bà Trần Thị Cúc, cán bộ lão thành 70 năm tuổi Đảng

Bà Cúc sinh năm 1920 trong một gia đình nghèo ở Phố Vị, xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng, cha mẹ mất sớm nên bà ở với ông bà nội. Năm 19 tuổi, bà lập gia đình và lần lượt có 3 người con, nhưng không may, những người thân của bà đều mất sớm.

Gác lại những đau thương, đầu năm 1947, bà thoát ly, tham gia vào công tác phụ nữ ở huyện, phụ trách tuyên truyền vận động thanh niên tòng quân, giúp đỡ phụ nữ neo đơn và tham gia  phong trào bình dân học vụ. Qua một năm công tác, bà được lựa chọn để kết nạp Đảng. Nhớ lại ngày vào Đảng, bà Cúc xúc động kể: Đó là ngày 6/1/1948. Lúc đầu tôi cũng chưa biết gì về Đảng cộng sản. Sau đó tôi được cấp trên tạo điều kiện cho nghiên cứu, tìm hiểu về Đảng, về đạo đức của người cách mạng và được tham gia các hội nghị nên tôi mới hiểu và tin tưởng vào con đường mà mình đã đi theo.

Năm 1949, bà Cúc kết hôn lần hai và theo chồng lên Lào Cai hoạt động cách mạng. Tại đây, bà  trải qua 10 năm gian khổ, đào từng củ mài, củ nâu, học từng câu tiếng Dao để vận động người dân nơi đây tham gia sản xuất phục vụ cách mạng. Trong những năm 1960 – 1961, bà được điều động phụ trách công tác vận động phụ nữ mở tuyến đường Chiêm Hóa – Na Hang (Tuyên Quang). Năm 1962, bà trở lại Lạng Sơn, công tác tại Văn phòng UBND tỉnh, phụ trách giúp việc cho lãnh đạo tỉnh. Năm 1969, bà Cúc được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng. Trong những năm làm công tác chính quyền, bà đi rất nhiều huyện, xã trên địa bàn. Tại một số điểm bà đến công tác, khi thấy lãnh đạo huyện là nữ, nhiều vị bô lão tuổi cao tỏ thái độ e ngại khi tiếp xúc với bà. Tuy nhiên, qua tiếp xúc với bà, chính sự bình dị, gần gũi của bà đã làm thay đổi cách nhìn của nhiều người. Bà vẫn thường nói với cán bộ, dù ở thời buổi nào, muốn cách mạng thành công trước nhất phải gần dân, làm cho dân tin theo.

Năm 1972, bà về hưu nhưng vẫn tăng gia sản xuất, tiếp viện cho miền Nam chống Mỹ. Cuộc đời cách mạng của bà đã trải qua nhiều gian nan, vất vả, dù ở cương vị công tác nào, bà cũng làm hết trách nhiệm, cống hiến cho Đảng, cho chính quyền. Bà tâm sự: Cuộc đời tôi gặp được Đảng giống như được giác ngộ, từ một cô gái nông thôn đã trở thành một người chiến sĩ cộng sản. Ơn Đảng nên nguyện gắn bó, theo Đảng trọn đời.

Giờ đây, ở cái tuổi “xưa nay hiếm”, bà vẫn giữ được khí tiết của người cách mạng, vẫn minh mẫn, sống vui vẻ bên gia đình và trở thành ngọn lửa tiếp bước truyền thống cách mạng cho con cháu. Nói về đảng viên lão thành cách mạng Trần Thị Cúc, ông Ninh Ngọc Tú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Hữu Lũng cho biết: Bà Cúc là người có uy tín, trách nhiệm và luôn được mọi người kính trọng. Tuổi đời, tuổi Đảng và những đóng góp của bà là niềm tự hào của Đảng bộ thị trấn chúng tôi. Cuộc đời của bà đã trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ sau noi theo.

PHƯƠNG DUNG