Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ nuôi thỏ

LSO- Nhờ sự chăm chỉ, quyết đoán và mạnh dạn trong đầu tư chăn nuôi, chàng trai trẻ Nguyễn Ngọc Thạch (sinh năm 1987) ở thôn Mạn Đường B, xã Mai Sao, huyện Chi Lăng đã và đang làm giàu nhờ mô hình nuôi thỏ.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Ngọc Thạch lên đường nhập ngũ, sau 3 năm rèn luyện trong môi trường quân đội, anh Thạch xuất ngũ. Sau đó anh đã đi nhiều nơi, làm nhiều nghề nhưng thấy không hiệu quả, anh quyết định trở về quê hương tìm hướng lập nghiệp. Anh đi học hỏi một số mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, nhận thấy nuôi thỏ phù hợp với khí hậu của xã, ít dịch bệnh, giá bán thỏ trên thị trường khá ổn định, anh Thạch đã quyết định đầu tư chăn nuôi thỏ.

Qua tìm hiểu được biết giống thỏ NewZealand có nhiều ưu điểm so với các giống thỏ thông thường khác như: sinh trưởng và phát triển nhanh, sinh sản nhiều, thịt thơm ngon, anh Thạch đã lặn lội tới các trang trại nuôi thỏ ở các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Bắc Giang, Ninh Bình… để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật và mua giống về nuôi.

Anh Nguyễn Ngọc Thạch chăm sóc thỏ giống

Bắt đầu khởi nghiệp vào giữa năm 2012, từ nguồn vốn vay mượn và số tiền dành dụm được, anh Thạch quyết định xây dựng chuồng trại với diện tích hơn 100 m2. Anh Thạch cho biết: Với số tiền ban đầu tôi chỉ mua được khoảng 20 con giống. Những ngày đầu chưa có kinh nghiệm, thỏ bị bệnh chết nhiều. Không nản lòng, tôi tiếp tục nuôi, tự tìm hiểu qua sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng, rồi đi học hỏi thêm từ các mô hình đã thành công trên địa bàn tỉnh để tích lũy kinh nghiệm.

Nhờ sự kiên trì, chịu khó học hỏi, đến nay trang trại thỏ của gia đình anh được mở rộng cả về quy mô và số lượng. Hiện nay, với diện tích 700 m2, trong chuồng của gia đình anh có hơn 2.000 con thỏ, trong đó có 200 thỏ sinh sản.

Anh Thạch cho biết: Mỗi năm thỏ đẻ từ 6 – 8 lứa, mỗi con sinh từ 5 – 8 con/lứa, sau hơn 3 tháng chăm sóc, trọng lượng thỏ đạt từ 2,3 – 2,7 kg là có thể xuất bán. Hiện anh Thạch vừa bán thỏ thịt và thỏ giống với giá khoảng 200 nghìn đồng/kg thỏ thịt. Được biết, bên cạnh bán lẻ cho các nhà hàng, anh Thạch còn ký hợp đồng với Công ty Nippon Zoki của Nhật Bản trong việc bao tiêu sản phẩm, cứ 2 tháng một lần người của công ty sẽ kiểm tra định kỳ, do vậy tất cả quy trình từ chăm sóc, nuôi dưỡng, tiêm phòng đến thức ăn cho thỏ đều được theo dõi chặt chẽ.

Anh Thạch cho biết: “Từ bán thỏ, doanh thu hằng tháng của gia đình đạt khoảng 70 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 20 triệu đồng/tháng”. Từ khi nuôi thỏ, ngoài tăng thu nhập cho gia đình, anh Thạch còn tạo việc làm cho 1 lao động với mức thu nhập 4,5 triệu đồng/tháng.

Anh Hoàng Mạnh Tiến, Bí thư Đoàn xã Mai Sao cho biết: Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Nguyễn Ngọc Thạch đã thành công với mô hình nuôi thỏ, trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở xã, thu hút các đoàn viên, thanh niên trong và ngoài xã đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Anh Thạch rất nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi khi có người đến tìm hiểu, học hỏi mô hình. Từ hiệu quả của mô hình nuôi thỏ, thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động đoàn viên trong xã học tập cách làm của anh Thạch để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

KIM HUYÊN