Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn nhiệt tình, gương mẫu

LSO-Đó là ông Hà Văn Cải, Trưởng thôn Phổng, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng. Với hơn 7 năm làm trưởng thôn, ông luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM).
Ông Cải bên cây cầu bê tông vượt suối được xây dựng từ nguồn vốn
xã hội hóa
 

Ông Cải sinh năm 1960, từng là cán bộ kỹ thuật trồng cây thuốc lá tại Trạm Hữu Lũng, đóng trên địa bàn xã Vân Nham (thuộc Công ty thuốc lá tỉnh Lạng Sơn). Năm 2004, khi Nhà nước có chủ trương tinh giản biên chế, ông nghỉ ở nhà làm ruộng chờ nghỉ hưu. Năm 2011, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Phổng. Từ đó đến nay, ông luôn phát huy vai trò là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các công việc của thôn, đặc biệt là tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào xây dựng NTM.

Thôn Phổng có 400 hộ dân với 1.600 nhân khẩu, bước vào xây dựng NTM thôn gặp không ít khó khăn, một số hộ dân chưa hiểu rõ về chủ trương xây dựng NTM nên còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Trước thực trạng đó, Trưởng thôn Hà Văn Cải và các cán bộ trong Ban phát triển thôn rà soát trong những tiêu chí chưa đạt để lựa chọn tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm từng bước, làm đâu chắc đó. Công tác tuyên truyền được các chi hội, đoàn thể ở thôn đẩy mạnh. Từ việc xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đến việc hạch toán chi phí thực hiện từng tiêu chí đến kiểm tra, giám sát, thẩm định đều được đưa ra bàn bạc công khai trong toàn thôn, khi đã đi đến thống nhất mới triển khai thực hiện.

Đối với những hộ tư tưởng chưa “thông”, ông Cải phối hợp với những người có uy tín trong dòng họ, các đoàn thể đến tuyên truyền, vận động. Khi đã hiểu rõ lợi ích của quá trình xây dựng NTM thì hơn 400 hộ trong thôn đều tự nguyện đóng góp tiền của và ngày công xây dựng NTM.

Từ năm 2011 đến năm 2016, nhân dân trong thôn đã đóng góp được 1.344 triệu đồng, ủng hộ hàng trăm ngày công lao động, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp… Diện mạo NTM ngày càng khởi sắc; thu nhập bình quân  đạt 30 triệu đồng/người/năm (năm 2011 là 18 triệu đồng/người/năm), đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Dẫn chúng tôi đi thăm đường mương thoát nước sinh hoạt của thôn được xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, ông Cải phấn khởi cho biết: Trước đây, khi chưa có mương thoát nước sinh hoạt, các hộ xả trực tiếp ra đường làng, ngõ xóm gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường. Để thực hiện tiêu chí môi trường, Ban phát triển thôn thống nhất xây mương thoát nước, tuy nhiên nhiều hộ nhận thức chưa đầy đủ còn gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng khi thi công. Nhiều cuộc họp thôn được tổ chức, ông Cải đến từng gia đình tuyên truyền và vận động, khi đã hiểu ra, bà con đều nhiệt tình hưởng ứng và góp ngày công xây dựng mương thoát nước sinh hoạt dài hơn 1,9 km, trị giá 833 triệu đồng (người dân đối ứng 763 triệu đồng).

Nói về kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM, ông Cải cho biết: Với vai trò là trưởng thôn, việc tập hợp người dân tham gia hưởng ứng phong trào của thôn, xã rất quan trọng. Để hoàn thành khối lượng lớn công việc phải có sự đồng thuận của nhân dân. Bởi vậy, việc phát huy dân chủ, công khai trong mọi khoản đóng góp, lắng nghe ý kiến của nhân dân, tuyệt đối không áp đặt, từ đó huy động sức mạnh của nhân dân là một trong những giải pháp giúp thôn Phổng về đích NTM đầu tiên của xã.

Ông Lăng Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Vân Nham cho biết: Ông Cải là trưởng thôn năng động, nhiệt tình, luôn gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ của thôn, xã. Thành quả xây dựng NTM của thôn, xã hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Hà Văn Cải. Với sự nỗ lực đó, tháng 2/2018, ông Cải vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”.

KIM HUYÊN