Thứ năm,  19/09/2024

Thương binh “tàn nhưng không phế”

LSO-Một thời từng cầm súng chiến đấu, dành trọn tuổi xuân cho độc lập dân tộc, trở về với cuộc sống thường nhật, thương binh Hà Văn Thu (sinh năm 1957), thôn Khòn Cháo, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, tích cực phát triển kinh tế, trở thành tấm gương thương binh “tàn nhưng không phế” ở địa phương.


Ông Thu bên ao cá của gia đình

Ông Thu nhập ngũ năm 1977 và được huấn luyện ở Tổng cục 2, năm 1978, ông tham gia chiến dịch biên giới Tây Nam, thực hiện nghĩa vụ Quốc tế trên nước bạn Campuchia, tại đây, ông bị thương. Năm 1980, ông học sỹ quan tại Trường Sỹ quan Lục quân, đến tháng 4/1981, ông về công tác tại biên giới Lạng Sơn. Năm 1986, vì sức khỏe yếu nên ông phục viên trở về địa phương với thương tật 43% (thương binh hạng ¾ ).

Ông Thu cho biết: Vết thương trên vai cứ mỗi khi trái nắng trở trời lại đau nhức, nhưng nỗi đau thể xác không thể ngăn cản được ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ. Trở về địa phương, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, làm gì để đảm bảo cuộc sống luôn là câu hỏi khiến tôi phải suy nghĩ bao đêm. Đến năm 2007, tôi cùng vợ chuyển vào trong khe ruộng dựng một căn nhà nhỏ làm kinh tế, đắp ao và trồng cây ăn quả.

Ban đầu, với số vốn tích góp được, 2 vợ chồng ông bàn nhau đào ao thả cá, lúc mới làm chưa có kinh nghiệm nên cá chết hàng loạt. Chưa thu lại được vốn nhưng không nản, ông Thu tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trong và ngoài xã, tự học trên ti vi, sách báo nhờ đó, một năm sau, ông được bán lứa cá đầu tiên. Thấy hiệu quả nên từ đó đến nay, gia đình ông đã đào được 4 cái ao với diện tích khoảng 8 sào, mỗi năm cho thu khoảng 5 – 6 tạ cá trắm và cá chép. Năm 2017, thực hiện dự án nuôi cá lồng của huyện tại đập Tà Keo, gia đình ông thả 2 lồng, với diện tích hơn 140 m2.

Bên cạnh đào ao thả cá, ông Thu còn trồng cây ăn quả. Hiện nay, gia đình ông có gần 200 cây mận cơm, mỗi năm thu hoạch từ 2 – 3 tấn quả; 120 cây vải thiều thu hoạch từ 1 – 2 tấn; trên 60 cây nhãn muộn đang cho thu hoạch; hơn 50 cây hồng Bảo Lâm, mỗi năm thu trên 1 tấn; 25 khóm tre Bát Độ mỗi năm thu được khoảng 3 tạ măng. Ngoài ra, ông còn tận dụng diện tích đất đồi trồng được hơn 1.000 cây thông… gia đình ông Thu còn chăn nuôi lợn nái, lợn thịt mỗi năm 2 lứa, xuất bán 5 – 6 tạ/lứa. Từ trồng trọt, chăn nuôi và đào ao thả cá, mô hinh kinh tế tổng hợp của gia đình ông mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Có tích lũy, gia đình ông Thu đã xây dựng được nhà cửa khang trang, đời sống vật chất và tinh thần ngày một nâng cao.

Ông Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã cho biết: Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thu luôn gương mẫu đi đầu, vận động các hộ gia đình trong thôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào thi đua tại địa phương. Ông cũng luôn giúp đỡ các gia đình, hội viên khó khăn về vốn cũng như kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2017, ông được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho người có công với cách mạng tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất giai đoạn 2012 – 2017.

KIM HUYÊN