Thứ năm,  19/09/2024

“Làm việc thiện cốt là ở cái tâm”

LSO-Đó là tâm sự của bà Đỗ Ngọc Mai, 77 tuổi, trú tại số nhà 21, đường Phan Huy Chú, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn – một trong những cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen dịp cuối tháng 3/2018 vì đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn.


Bà Đỗ Ngọc Mai

Bà Mai nguyên là cán bộ của Sở Văn hóa – Thông tin, nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, nghỉ hưu năm 1990.

Gần 30 năm qua, dù hoàn cảnh gia đình còn những khó khăn nhất định nhưng bà vẫn thường xuyên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trở thành cán bộ, hội viên tiêu biểu của Hội Chữ thập đỏ địa phương.

Theo đó, bên cạnh ủng hộ các loại quỹ, bà đã tham gia vào nhiều chương trình ý nghĩa hướng về cộng đồng; có thể kể tới các chương trình lớn như “Nồi cháo tình thương”, “Bình sữa cho em”… Không chỉ vậy, bà còn trực tiếp quan tâm, giúp đỡ rất nhiều trường hợp ốm đau, bệnh tật, gặp hoàn cảnh khó khăn. Có lúc đi đường, gặp người lang thang cơ nhỡ, người không tỉnh táo, bà dừng lại hỏi thăm, cho tiền hoặc mua đồ ăn cho. Gia đình tôi cũng từng trải qua hoàn cảnh khó khăn nên tôi rất đồng cảm và thấu hiểu, sẵn sàng giúp đỡ những người gặp khó khăn, hoạn nạn, những mảnh đời yếu thế, bất hạnh. Sự ủng hộ dù ít nhiều cũng phần nào giúp họ sống qua ngày, một miếng khi đói bằng một gói khi no, nếu không giúp thì lương tâm mình thấy dằn vặt không yên. “Làm việc thiện cốt là ở cái tâm của mình, chứ không phải giàu có mới thực hiện và cũng không mong được trả ơn, đền đáp” – bà Mai tâm sự.

Trong số người mình giúp đỡ, bà nhớ nhất là trường hợp 2 mẹ con ở phố Cửa Nam và trường hợp 2 mẹ con ở xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn, đều bị mắc bệnh hiểm nghèo, sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Trong đó, người con nhiễm HIV, bị nhiều người xa lánh. Bà đã thường xuyên đến nhà hỏi thăm, giúp đỡ, đồng thời tuyên truyền, vận động mọi người tham gia ủng hộ, chỉ mong sao họ nhận được sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng những ngày cuối đời. Nay dù các trường hợp đó đã mất, bà vẫn cảm thấy mình đã làm được việc có nghĩa đối với những số phận kém may mắn.

Trong những đóng góp cho công tác an sinh xã hội của bà, có lẽ đáng kể nhất là việc đứng ra phối hợp với một gia đình ở thành phố Hà Nội xây dựng phân trường mầm non ở xã Trùng Quán, huyện Văn Lãng. Ngôi trường được khởi công xây dựng hồi tháng 5/2016, hoàn thiện sau đó khoảng 4 tháng, kinh phí xây dựng 600 triệu đồng; giúp các cháu nhỏ được học tập trong không gian sạch đẹp, kiên cố.

Bà Vi Thị Thảo, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh cho biết: Những năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh luôn quan tâm tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân những nhà hảo tâm hưởng ứng chương trình, hoạt động từ thiện, nhân đạo. Trong đó bà Đỗ Ngọc Mai là một cá nhân điển hình. Bằng tấm lòng rộng mở và sẻ chia, thông qua nhiều hình thức, cách làm, bà đã giúp đỡ nhiều trường hợp, ủng hộ nhiều chương trình hướng về cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

HOÀNG HUẤN